Hotline : Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Doanh nghiệp cần hồ sơ gì để có thể đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN?

Thứ năm, 25-03-2024 | 14:05:00 PM GMT+7 Bản in
Giải đáp vướng mắc về hồ sơ đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN.

Hỏi: Doanh nghiệp A muốn hỏi tình huống sau: trường hợp khi mua hàng hoá đầu vào doanh nghiệp đã thanh toán tiền nhưng không nhận được hàng thì doanh nghiệp cần hồ sơ gì để có thể đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?

Trả lời:

- Căn cứ Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 2.9 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT ngày 22/06/2015):

“2.1. Khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này.

... Trường hợp doanh nghiệp có chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, cụ thể như sau:

Doanh nghiệp phải tự xác định rõ tổng giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật.

Phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường được xác định bằng tổng giá trị tổn thất trừ phần giá trị doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tổ chức, cá nhân khác phải bồi thường theo quy định của pháp luật."

- Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định số 126/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định như sau:

1. Người nộp thuế bị thiệt hại về vật chất do nguyên nhân bất khả kháng khác quy định tại điểm b khoản 27 Điều 3 Luật Quản lý thuế, bao gồm: chiến tranh, bạo loạn, đình công phải ngừng, nghỉ sản xuất, kinh doanh hoặc rủi ro không thuộc nguyên nhân, trách nhiệm chủ quan của người nộp thuế mà người nộp thuế không có khả năng nguồn tài chính nộp ngân sách nhà nước.

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp bị tổn thất, được xác định là trường hợp bất khả kháng sẽ được ghi nhận vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN,

Quy định về thủ tục, hồ sơ xác định các khoản thiệt hại được tính vào chi phí thực hiện theo hướng dẫn tại điểm 2.1, Điều 6 Thông tư số 78/2014 (đã được sửa đổi, bổ sung bởi các thông tư 119/2014/TT-BTC, Thông tư 151/2014/TT-BTC. 

Theo PV (Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp)
https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/doanh-nghiep-can-ho-so-gi-de-co-the-dua-vao-chi-phi-hop-ly-khi-tinh-thue-tndn-d47061.html
Ý kiến bạn đọc (0)