Hotline : Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

TOÀN VĂM PHÁT BIỂU của đại biểu Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái bình tại Quốc hội ngày 31/10/2017

Chủ nhật, 31-10-2017 | 21:10:00 PM GMT+7 Bản in
Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 31/10, đại biểu Vũ Tiến Lộc - đoàn Thái Bình cho rằng "năm nay là năm được mùa lớn" lần đầu tiên cả 13 chỉ tiêu Quốc hội giao đều đạt và vượt kế hoạch; phấn khởi hơn là Chính phủ vẫn rất thận trọng trong điều hành, không quá lạc quan với những thành tích đã đạt được để có giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch!

Kính thưa các vị Đại biểu Quốc hội!

Báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp lần này cho thấy năm nay là năm được mùa lớn. Lần đầu tiên sau nhiều năm,tất cả 13 chỉ tiêu Quốc hội giao cho Chính phủcó khả năng rất cao là sẽ đạt và vượt kế hoạch. Chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới năm nay tăng 14 bậc. Cùng với In-đô-nê-xi-a, Việt nam đã trở thành nền kinh tếcó những bướccải cách mạnh mẽ nhất trong khu vực. Đây là kết quả của những nỗ lực vượt bậc, là điều rấtđáng mừng! Nhưng hành trình cải cách vẫn còn rất gian nan và mọi việc không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Và vì vậy, điều đáng mừng nhất, theo tôi là Chính phủ đã không quá lạc quan với thành tích này!

Mặc dù những thành công trong kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá là vững chắc nhưng ở đâu đó vẫn còn băn khoăn, lo lắng về triển vọng tăng trưởng kinh tế trong những năm tới. Băn khoăn vì Samsung không thể quý nào cũng tăng trưởng vài chục phần trăm như quý 3 vừa qua. Lo lắng vì Formosa không thể quý nào cũng tăng sản lượngđột biến. Đồng đô la Mỹ trên thị trường thế giới không thể năm nào cũng mất giá mạnhtới 10% để xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng trưởng với tốc độ 20% mỗi năm. Chúng ta cũng cần nhớ rằng, mặc dù kinh tế tăng trưởng cao hơn, nhưng gần 60% doanh nghiệp của chúng ta vẫn trong tình trạng làm ăn không có lãi. Trong 10 tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp thành lập mới là hơn 100.000 (Đó là một kỳ tích, là minh chứng cho tinh thần khởi nghiệp và niềm tin của giới doanh nhân vào môi trường kinh doanh, vào sự điều hành của Chính phủ)nhưng số doanh nghiệp giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động cũng lên đến hơn 60.000.Doanh nghiệp vẫn rất khó khan.Bởi vậy, việc Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2018 ở mức 6,5-6,7%, không cao hơn so với năm 2017, làsự cẩn trọng cần thiết.Tôi ủng hộ đề xuất này của Chính phủ.

Những băn khoăn, lo lắng nói trên cũng ngụ ý rằngđể đạt được sự tăng trưởng bền vững trong trung và dài hạn, Chính phủ vẫn cần phải tập trung vào việc khơi thông các nguồn lực trong nước, phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân, thông qua đẩy mạnh cải cách thể chế, cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết,giảm các chi phí cả chính thức và không chính thứcđangđè nặng trên đôi vai của người dân và doanh nghiệp.

Chính phủ đã quán triệt rất sâu sắc về chủ trương này này.Hành động của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thời gian qua cho thấyquyết tâm là rất lớn. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp và sát sao của Thủ tướng,những cam kết cải cách mạnh mẽcủa Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, của Thành phố Hà Nội, của Tỉnh Quảng Ninh.v.v.làrất đáng được biểu dương. Nhưng rất tiếc làcho đến nay, kết quảvẫn chưa được như mong đợi ở nhiều cấp, nhiều ngành.

một chiều cạnh khác, mặc dù tăng trưởng cao hơn, nhưng tình trạng thất nghiệp vẫn không giảm xuống vàtỷ lệ thất nghiệp caocủa con em chúng tađang ở độ tuổi thanh niên với các tấm bằng cử nhân, cao đẳng, thậm chí là thạc sĩ … vẫn đang là vấn đề mà chúng ta không thể cam lòng. Chúng ta cần tăng trưởng, nhưng mức tăng tăng trưởng cao sẽ không có nhiều ý nghĩanếu không đi đôi với tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, nhất là những người yếu thế trong xã hội. Trong những năm qua, các con số thống kê cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức 4%, nhưng đó là tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị. Còn tình trạng thiếu việc làm ở nông thôn vẫn chưa được nhắc đếntrong các báo cáo của Chính phủ, dù rằng đây là nơi sinh sống và làm việc của gần 70%dân số nước ta…

Trong bức tranh tổng thể về những vấn đề của nền kinh tế như đã đề cập ở trên, trong phần phát biểu tiếp theo, tôi muốn tập trung nhiều hơn vào một nỗi lo khác – đó là tình hình tài khoá của đất nước hiện nay. Nhân đây, tôi cũng biểu thị sự đồng tình cao với quyết định của Quốc Hội tại kỳ họp này đã bố trí phần thảo luận về kinh tế lồng ghép với phần thảo luận về ngân sách, bởi đây là những vấn đề không thể tách rời.

Đọc các báo cáo của Chính phủ, tôi thấy tình hình thu - chi ngân sách nhà nướcvà nợ công vẫn chưa có nhiều thay đổi so với những năm gần đây.Vẫn là chi thường xuyên chiếm tỷ trọng caotới hơn 64%, vẫn là nợ công đang sắp đụng trần 65% GDPmà Quốc hội cho phép, vẫn là tốc độ giải ngân vốn đầu tư công chậm chạp, tức là có tiền mà vẫn không làm sao tiêu được!

Nhưng điều đáng nói là, năm nào chúng ta cũng muốn tiêu tiền nhiều hơn năm trước vàdường như càng nhiều thì càng tốt. Tốc độ tăngthu-chi ngân sách nhà nướccao luônđược coi là thành tích. Nhưng trong bối cảnh nợ công đang ở gần sát mức trần như hiện nay, tại sao lại coi việc thu-chi ngân sách nhà nướctăng 10% là tốt hơn so với chỉ tăng 7% hay 8%. Trong năm nay, khi thu ngân sách nhà nước dự kiến sẽ vượt dự toán khoảng 23 nghìn tỷ đồng, thì số chi ngân sách nhà nước dự kiếncũng được điều chỉnh tăng theo. Tại sao chúng takhông sử dụng khoản vượt thu này để giảm nợ công?

Với tư duy thu – chi như vậy, bao giờ chúng ta mới có thể đưa nợ công về mức mà chúng ta có thể an tâm? Chúng ta còn bao nhiêu đất đai có thể mang lại nguồn thu? Liệu việc thu cổ tức của các ngân hàng đang gặp rất nhiều khó khăn vì nợ xấu để trả lương cho công chức, hay bán tài sản của các doanh nghiệp nhà nước để lấy tiền đầu tư sẽ kéo dài được bao lâu? Tất cả những câu hỏi nêu trên cho thấy, vấn đề cân đối ngân sách nhà nước và giảm nợ công để bảo đảman toàn là rất cấp bách trong bối cảnh hiện nay.

Nhưng vì “miệng ăn núi lở”, nên tình hình tài khoá của đất nước hiện nay lại không phụ thuộc nhiều vào Bộ Tài chính, mà chủ yếu phụ thuộc vào năng lực cắt giảm biên chế và tinh gọn bộ máy của Bộ Nội vụ. Rất mừng là tại hội nghị Trung ương 6, khoá 12 vừa qua Trung ương đã có những quyết sách quan trọng mở đường cho việc giải quyết vấn đề này và trong thảo luận tại hội trường Quốc hội ngày hôm qua về cải cách bộ máy hành chính, nhiều chủ trương chính sách và giải pháp lớn đã được đề cập khá sâu sắc.

Để chủ trương của Đảng, và nghị quyết của Quốc hội có thể đi vào cuộc sống, tôi đề nghị Chính phủ cần xây dựng kế hoạchchỉ tiêu cụ thể về cắt giảm biên chế, đồng thời quy trách nhiệm cụ thể cho từng lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, xuống đến tận cấp xã phường trong thực hiện, giống như cách màThủ tướng và Chính phủ đã áp đặt mệnh lệnh cho các bộ ngànhchỉ tiêu phải cắt giảm tối thiểu 30-50%các thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh trong vòng hai năm tới. Thúc đẩy cải cách theo ba tuyến giải pháp cơ bản:thực hiện Chính Phủ điện tử,đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh không cần thiết để cởi trói cho người dân và doanh nghiệp; Giải phóng các bộ ngành ra khỏi chức năng chủ quản doanh nghiệp nhà nước, chuyển giao chức năng này cho các công ty đầu tư tài chính để vận hành theo nguyên tắc thị trường,không thành lập thêm siêu Uỷ Ban - siêu Bộ; Thực hiện xã hội hoá dịch vụ công theo hướng cái gì dân và doanh nghiệp làm được thì Chính phủ không làm.Tái cấu trúc bộ máy của Nhà nước theo hướng đó sẽ làm cho nhà nước bớt ôm đồm, sẽ thanh thoát lại, tập trung vào chức năng chính chốt là làm thể chế,là chăm lo các vấn đề thuộc về đại sự quốc gia.Đó là những dư địa còn rất lớn để có thể khởi động một cuộc cách mạng thực sự trong cải cách bộ máy hành chính,nâng cao hiệu quả hoạt độngvà tinh giảm biên chế.Và chỉ như vậy, chúng ta mới có thể cân đối ngân sách nhà nước, bảo đảm an toàn nợ công mà không cần phải tăng thuế giá trị gia tăng,thuế bảo vệ môi trường và nhiều loại thuế, phí khác làm người dân bức xúc.

Trong những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã đạt được sự ổn định tương đốivề tiền tệ, mặc dù vấn đề nợ xấu vẫn còn rất nhức nhối.Bây giờ là lúc chúng ta cần có một quyết tâm lớn như vậy, thậm chí còn phải cao hơn, để đạt được sự ổn định về tài khoá trong vài năm tới.

Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của các vị Đại biểu Quốc hội!

Ý kiến bạn đọc (0)