Hai 'ông lớn' viễn thông Trung Quốc Huawei, ZTE bị cấm tham gia mạng 5G tại Canada

Canada cấm Huawei và ZTE tham gia mạng 5G
Canada cấm Huawei và ZTE tham gia mạng 5G. (Nguồn: Reuters)

Ngày 19/5, tại một cuộc họp báo chung với Bộ An toàn công cộng Canada Marco Mendicino, Bộ trưởng Công nghiệp Canada Francois-Philippe Champagne tuyên bố: "Chúng tôi thông báo ý định cấm việc đưa sản phẩm và dịch vụ của Huawei và ZTE vào các hệ thống viễn thông của Canada. Quyết định này được đưa ra sau khi các cơ quan an ninh của Canada đã xem xét đầy đủ và tham khảo ý kiến của các đồng minh thân cận nhất của chúng tôi”.

Hồi tháng 9/2021,Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng Nội các sẽ sớm đưa ra phán quyết về việc có cấm Huawei Technologies Co Ltd. tham gia mạng di động 5G của Canada hay không.

Vào thời điểm đó, ông liên kết quyết định này với vụ việc liên quan đến hai công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig. Hai người này đã được trả tự do sau khi Washington và Bắc Kinh đạt được thỏa thuận cho phép Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu rời Canada và trở về Trung Quốc.

Cho đến tuần này, Canada là thành viên duy nhất của Liên minh chia sẻ thông tin tình báo Ngũ Nhãn (Five Eyes) - bao gồm Canada, Australia, Vương quốc Anh, New Zealand và Mỹ vẫn chưa cấm hoặc hạn chế việc sử dụng thiết bị di động 5G của Huawei.

Theo Báo Quốc tế

https://baoquocte.vn/hai-ong-lon-vien-thong-trung-quoc-huawei-zte-bi-cam-tham-gia-mang-5g-tai-canada-184313.html