VCCI hỗ trợ doanh nghiệp đưa gia vị, rau quả Việt "xuất ngoại" vào EU

Điều này cho thấy giá trị và kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam sang EU vẫn ở mức thấp so với tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam, cũng như nhu cầu nhập khẩu của EU.


Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế cho phát triển nền nông nghiệp đa dạng.

Những năm gần đây, Việt Nam đã và đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu ngành hàng hoa quả. Cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu sang các châu lục trong năm 2021 cho thấy sự chuyển dịch rõ nét với tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang Châu Âu và Châu Mỹ tăng trong khi tỷ trọng xuất khẩu Châu Á giảm. Năm 2021 trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường châu Âu cóc tốc độ tăng trưởng cao, đạt 303 triệu USD, tăng 17,4% so với năm 2020.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch VCCI cho biết sau giai đoạn phong tỏa, giãn cách vì dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thực phẩm, đặc biệt alf sản phẩm rau-củ-quả tại các quốc gia khu vực Liên minh châu Âu (EU) đang gia tăng.

Theo đó, tiềm năng thị trường, nhu cầu tiêu dùng rau quả nhiệt đới mới là tại EU tăng cao, trong đó sản phẩm rau qỉa tưới tăng từ 15-20%/ năm, sản phẩm chế biến tăng hơn 30%”.

Tuy nhiên, ông Hoàng Quang Phòng cũng thẳng thắn: “Mặt hàng rau quả của Việt Nam dù được đánh giá là có nhiều lợi thế song chưa tận dụng được cơ hội, nên thị phần tại khu vực EU vẫn hết sức mờ nhạt, con số này chỉ chiếm dưới 1% nhu cầu thị trường Châu Âu.

Cụ thể, những tồn tại, điểm yếu của rau quả xuất khẩu có thể kể đến như: cơ cấu giữa các mặt hàng chưa cân đối, hiệu wuar kinh tế chưa cao, sản lượng và chất lượng chưa ổng định, rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật của rau quả xuất khẩu.


Hội thảo "Tăng cường năng lực xuất khẩu cho DNNVV trong ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam" do VCCI tổ chức.

Đặc biệt, các doanh nghiệp rau, quả và gia vị của Việt Nam đang gặp nhiều thách thức trong việc tiếp cận thị trường Châu Âu. Cụ thể, các doanh nghiệp Việt Nam thiếu thông tin và nguồn nhân lực để đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng của thị trường Châu Âu; ít có cơ hội và thiếu tiếp cận thị trường, các ngành rau, quả và gia vị của Việt Nam thiếu các cơ chế hiệu quả để nâng cao năng lực toàn ngành và quảng bá cho các sản phẩm cho thị trường EU.

Nhận thấy những tồn tại, yếu điểm như trên của các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam, Liên đoàn Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Oxfam tại Việt Nam xây dựng Dự án “Tăng cường năng lực xuất khẩu cho DNNVV trong ngành hàng gia vị, rau, quả Việt Nam SFV-Export”.

Sau những nỗ lực đề xuất dự án, làm việc với các đối tác liên quan và kêu gọi tài trợ của hai bên từ tháng 3/2021, Dự án đã được liên minh Châu Âu đồng ý cung cấp 80% nguồn kinh phí để thực hiện Dự án.

“Mục tiêu của dự án tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong 3 ngành nêu trên tăng doanh số xuất khẩu vào thị trường EU thông qua các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ các quy định vào thị trường EU và được chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn EU về an toàn thực phẩm, thực hành bền vững, tạo cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận kết nối kinh doanh với đối tác EU, nâng cao năng lực của ngành và danh tiếng của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Theo Lãnh đạo VCCI tin tưởng dự án “Tăng cường năng lực xuất khẩu cho DNNVV trong ngành hàng gia vị, rau, quả Việt Nam SFV-Export” giúp các doanh nghiệp nhận được rất nhiều lợi ích từ các hoạt động của dự án như các khóa đào tạo tập huấn chuyên sâu bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm; được cung cấp thông tin liên tục và cập nhật thị trường EU, cơ hội kinh doanh, các hướng dẫn tuân thủ quy định thị trường và đặc biệt được kết nối trực tiếp với các khách hàng tiềm nằng từ thị trương EU thông qua các nền tảng số chuyên biệt.

“Chúng tôi hy vọng dự án sẽ là một điển hình tốt, một mô hình tiên phong ở Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp”, ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Bà Vũ Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc Quốc gia Oxfam tại Việt Nam cho biết, Dự án được triển khai trong 2 năm từ 2022 và kết thúc vào ngày 31/12/2022 sẽ tiếp sức cho doanh nghiệp xuất khẩu.


Bà Vũ Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc Quốc gia Oxfam tại Việt Nam.

Trong đó, cung cấp gói hỗ trợ chuyên sâu về quản lý chất lượng, quản lý chuỗi cung ứng, cung cấp cơ hội hợp tác kinh doanh trên nền tảng số, đồng thời, đưa ra sáng kiến hỗ trợ quản lý doanh nghiệp, chuyển đổi số…

“Với Oxfam đây là cơ hội tiếp nối tuyệt vời các chương trình tiép sức hỗ trợ doanh nghiệp trong chuỗi giá trị nông nghiêp. Kinh nghiệp 10 năm qua của Oxfam sẽ giúp doanh nghiệp DNNVV Việt Nam trong lĩnh vực gia vị và rau quả hiện thực hoá xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Góp phần thực hiện mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD vào năm 2022 của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký VCCI nhận định những doanh nghiệp tham gia vào dự án sẽ là những doanh nghiệp mở đường cho những mô hình, khởi đầu những chương trình liên kết mở rộng, tạo mạng lưới đưa các sản phẩm gia vị, rau quả Việt Nam vào thị trường EU.

Theo đó, SFV-Export sẽ tối ưu hoá các lợi thế thương mại có được, đặc biệt là lợi thế từ EVFTA. Trong đó, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ và được chứng nhận các tiêu chuẩn cuả EU, giúp doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật, hưởng lợi công bằng, liên kết chuỗi bền vững, nâng cao năng lực doanh nghiệp và ngành gia vị, rau quả Việt Nam…

SFV-Export dự kiến bao gồm các bộ tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm (IFS, BRC), thực hành bền vững (PGS, FAIRTRADE), thực hành kỹ thuật khác theo yêu cầu của EU (dư lượng thuốc BVTV, tiêu chuẩn tiếp thị..).

Với sự hợp tác 3 bên trong hệ sinh thái sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của dự án, do đó, trong giai đoạn đầu xây dựng, dự án đã làm việc với các bên Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, chuyên gia về tiêu chuẩn chất lượng, chuyên gia thực hành bền vững, Hiệp hội DNNVV, chuyên gia marketing thương hiệu, Eurocham và doanh nghiệp bên mua EU.

Đáng lưu ý, chương trình SFV-Export bên cạnh cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp còn xây dựng huấn luyện 1-1 theo từng doanh nghệp. Cùng với đó, có các chuyên gia hỗ trợ doanh nghiệp…

Theo Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp

https://diendandoanhnghiep.vn/vcci-ho-tro-doanh-nghiep-dua-gia-vi-rau-qua-viet-xuat-ngoai-vao-eu-222539.html