Nikkei: Tại sao trường thuộc Đại học Oxford đổi tên theo nữ doanh nhân Việt

 

Chủ tịch SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo và GS Nick Brown - Hiệu trưởng Trường Linacre - thay mặt Viện Đại học Oxford ký kết thỏa thuận hợp tác, bao gồm việc đầu tư phát triển một trường thuộc hệ thống Viện Đại học Oxford và thành lập quỹ học bổng, tổng giá trị hợp tác 155 triệu bảng Anh. Ảnh: TTXVN

Mới đây tại Glasgow, Vương quốc Anh, Tập đoàn SOVICO và Viện Đại học Oxford đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác, tài trợ đầu tư phát triển nghiên cứu, giáo dục với tổng giá trị 155 triệu bảng Anh.

Chủ tịch SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo và GS Nick Brown - Hiệu trưởng Trường Linacre - thay mặt Viện Đại học Oxford đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển nghiên cứu, giáo dục, bao gồm việc đầu tư phát triển một trường thuộc hệ thống Viện Đại học Oxford và thành lập quỹ học bổng, tổng giá trị hợp tác 155 triệu bảng Anh. 

Trong 155 triệu bảng Anh này có 7,5 triệu bảng Anh được dùng cho quỹ học bổng hỗ trợ sinh viên Việt Nam và các nước trong khu vực.

Theo thông báo trên trang web của Linacre College (thuộc ĐH Oxford) ngày 1/11, trường có thể xin phép để đổi tên thành Thao College, nhằm ghi nhận món quà trị giá 155 triệu bảng Anh của Tập đoàn SOVICO.

"Sau khi nhận khoản tài trợ đầu tiên trị giá 50 triệu bảng Anh, chúng tôi sẽ xin phép Hội đồng Cơ mật để có thể đổi tên từ Linacre College thành Thao College để ghi nhận món quà mang tính bước ngoặt này", thông báo trên trang web của Linacre College nêu.

"Tôi đã đến thăm Oxford nhiều lần", Nikkei dẫn lời của nữ doanh nhân cho biết. "Tôi rất ấn tượng về môi trường học thuật tại Đại học Oxford. Tôi tin rằng Oxford là nơi phù hợp để biến mong muốn lâu nay của tôi được đóng góp cho nhân loại thông qua giáo dục, đào tạo và nghiên cứu thành hiện thực".

Để phục vụ tham vọng mở rộng thị trường và thị phần tại châu Âu, Vietjet Air cũng ký kết hợp đồng mua bán động cơ máy bay với Rolls-Royce trị giá 400 triệu USD.

Được biết, từng có không ít trường đại học hoặc cao đẳng trên thế giới được đặt hoặc đổi tên theo những nhân vật có đóng góp đặc biệt quan trọng cho nhà trường. Cả hai trường đại học hàng đầu tại Mỹ là Đại học Havard và Đại học Dartmouth đều được đặt tên theo hai nhà quyên góp đầu tiên trong lịch sử.

Theo Nikkei, bà Thảo trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam sau khi thành lập Vietjet. Forbes ghi nhận tài sản của bà ở mức 2,7 tỷ USD.  Với các chuyến bay có giá dưới 50 USD, Vietjet khiến hàng triệu người Việt Nam lên máy bay lần đầu tiên trong một thập kỷ qua. Nhưng nó cũng có vẻ để giảm lượng khí thải. SOVICO, cổ đông sáng lập của Vietjet, "cũng đã cam kết rằng tất cả các công ty trực thuộc của họ đạt đến mức không carbon vào cuối năm 2050 với đóng góp từ các nhà nghiên cứu hàng đầu của Oxford” , Linacre cho biết.

Trường đào tạo sau đại học Linacre được thành lập vào năm 1962 và được đặt theo tên của học giả thế kỷ 16 Thomas Linacre.

Theo Báo chính phủ

https://baochinhphu.vn/Quocte/Nikkei-Tai-sao-truong-thuoc-Dai-hoc-Oxford-doi-ten-theo-nu-doanh-nhan-Viet/452006.vgp