Hà Nội tiếp tục thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Ảnh minh họa
Trong bối cảnh dịch COVID-19, TMĐT tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành phương thức giao dịch được sử dụng phổ biến, lựa chọn tối ưu của DN cũng như người tiêu dùng.

Hoạt động TMĐT đã và đang tham gia vào hầu hết các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. TMĐT cũng là kênh tiêu thụ hàng hóa hiện đại, phục vụ đời sống người dân hiệu quả. Nhiều sàn TMĐT đã thể hiện rõ vai trò quan trọng trong lưu thông, cung ứng hàng hóa phục vụ người dân khi thực hiện giãn cách xã hội.

Ngoài ra, các sàn TMĐT cũng vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ nông sản đang vào vụ thu hoạch của nông dân tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, năm 2021, Hà Nội tiếp tục đứng thứ hai cả nước về chỉ số TMĐT, sau TPHCM. Đây là kết quả của hàng loạt giải pháp mà Hà Nội đã triển khai nhằm phát triển TMĐT thời gian qua, từ việc hỗ trợ DN ứng dụng công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt ở các lĩnh vực, đến xây dựng các trang TMĐT tiêu thụ nông sản… Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, TMĐT càng được thúc đẩy mạnh mẽ để phát triển.

Một số giải pháp nổi bật có thể kể tới là Sở Công Thương phối hợp Bộ Công Thương thông tin, chuyển giao công nghệ, kết nối DN với các trang TMĐT xuyên biên giới nhằm xuất khẩu hàng hóa.

Để ứng phó với dịch bệnh và thông qua các chương trình kích cầu, các DN đã phát triển mạnh mẽ ứng dụng bán hàng, thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm logistics, trung tâm tiếp vận, hệ thống kho hàng hóa… để hỗ trợ TMĐT phát triển.

Với mục tiêu doanh số TMĐT chiếm 8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng dịch vụ, 45% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 60% các giao dịch mua hàng trên website, ứng dụng có hóa đơn điện tử… thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, chú trọng xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động TMĐT phù hợp. Hỗ trợ các đơn vị, DN, HTX ứng dụng mã QR trong truy xuất thông tin trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khuyến mại trực tuyến, kê khai thuế  điện tử... và hỗ trợ kết nối nhanh giữa người sản xuất, người bán với người mua.

Tập trung phát triển logistics phục vụ hoạt động TMĐT Kết nối chuỗi cung ứng TMĐT với DN sản xuất để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường…  Đồng thời tổ chức các hoạt động kích cầu, hỗ trợ xuất khẩu thông qua TMĐT và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về thương mại điện tử…

Theo Diệu Anh(Báo Chính phủ)

https://baochinhphu.vn/Kinh-te/Ha-Noi-tiep-tuc-thuc-day-phat-trien-thuong-mai-dien-tu/451196.vgp