Sàn đầu tư ngoại hối trái phép vẫn không ngừng "vươn vòi bạch tuộc"

Sập bẫy chiêu bài ngồi không cũng giàu

Lion Team tự giới thiệu là một nhóm đầu tư được thành lập từ tháng 3.2019. Lion Teams, được lập ra với mục đích quảng bá, mời chào người tham gia tại sàn Fx trading markets dưới nhiều hình thức như tổ chức hội thảo ở nhiều tỉnh, thành, livestream hướng dẫn giao dịch trên các ứng dụng mạng xã hội (Facebook, YouTube…).

Các đối tượng còn lập nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội Facebook thu hút một số lượng lớn người tham gia đầu tư. Chưa dừng lại ở đó, ở những hội thảo hay gọi điện thoại, Lion còn đăng ảnh các tài khoản giao dịch giả mạo với lợi nhuận khủng lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... Nhóm này quảng cáo các chuyên gia sẽ đặt lệnh cho nhà đầu tư, do đó chỉ cần rót vốn và không làm gì cả cũng có tiền. Cụ thể, Lion Team chào mời người dùng bằng cách tham gia sàn giao dịch ngoại hối có tên Fx trading markets với mức lãi suất "khủng" 0,8% - 1%/ngày, tương đương 20% - 24%/tháng (thị trường tài chính quốc tế nghỉ giao dịch cuối tuần).

Tuy nhiên, sau một thời gian nhà đầu tư dần nhận ra mình đã bị sập bẫy. Anh Nguyễn T là nhân viên IT của một ngân hàng sinh sống ở quận 4, TPHCM cho biết, do có tham gia tìm hiểu thông tin về chơi tiền ảo, một ngày nọ anh nhận được điện thoại từ nhân viên của Lion Team. Theo như lời giới thiệu của nhân viên này thì, Lion là nhóm các chuyên gia chuyên đầu tư ngoại hối Lion team và đưa ra lời cam kết nếu như anh T tham gia vào nhóm thì số tiền lãi mà anh nhận được sẽ cao hơn tiền gửi ngân hàng gấp 5-6 lần. Chỉ cần đầu tư với số tiền từ 100-200USD thì mỗi tháng có thể thu về khoản lợi nhuận từ 15-30%/ tháng (tức trong 1 ngày bạn sẽ có thu được 0,8 - 1% lợi nhuận). Để thể đầu tư ngoại hối nhóm này hướng dẫn các nhà đầu tư nạp tiền vào tài khoản của sàn Fx trading markets và làm theo hướng dẫn của nhân viên sale.

Theo như lời hướng dẫn thì Lion Team có rất nhiều gói đầu tư dành phù hợp cho từng đối tượng. Gói căn bản, nhà đầu tư cần phải nạp vào tài khoản với số tiền tối thiểu là 500USD, khi bạn nạp tiền vào tài khoản sẽ được cộng thêm 100% số tiền được nạp vào. Có nghĩa là hiện tại tài khoản giao dịch của nhà đầu tư sẽ có 1.000USD, tiền nạp vào càng nhiều mức cộng thêm càng lớn đã tạo nên được phấn kích cho nhiều nhà đầu tư. Nhà đầu tư chỉ cần nạp tiền vào tài khoản, nhiệm vụ còn lại là của các chuyên gia sẽ giao dịch giúp nhà đầu tư lời đảm bảo bao lỗ.

Khi thấy nhóm liên tục gửi cho anh những ảnh chụp lợi nhuận khủng của một số tài khoản ban đầu chỉ có 1.000USD, chỉ trong vài tháng mà con số trong tài khoản đã lên tới 1.000USD nhờ vào các giao dịch lướt sóng vàng.

Chị Võ Thị H cũng ngụ ở TPHCM cho biết, sau khi tham gia một thời gian, các nhà đầu tư lại không nhận được lãi cao như đã quảng cáo. Cụ thể, Lion Team yêu cầu người tham gia phải tự đẩy đồng tiền ảo FXT token (loại tiền ảo chỉ có giá trị giao dịch nội bộ, khi đầu tư thì tiền của người chơi sẽ chuyển sang dạng tiền ảo này) của mình lên sàn để tự thanh khoản, cho dù người tham gia có đồng ý hay không.

Vòi bạch tuộc liên tục lan rộng

Theo quy định của pháp luật, chỉ có các tổ chức được Nhà nước cấp phép mới được phép kinh doanh ngoại hối, trong khi sàn Fx trading markets hay tổ chức Lion Team chưa nhận được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước. Nếu xét theo hệ quy chiếu kinh doanh đa cấp, Lion Team cũng không nằm trong số các doanh nghiệp được cấp chứng nhận bán hàng đa cấp từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Công an TPHCM mới đây cũng đưa ra lời cảnh báo và thông tin cụ thể về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này. Trong đó, sàn ngoại hối Fx trading markets, sử dụng tên miền Fxtradingmarkets.com đăng ký và máy chủ đặt tại Mỹ. Để giao dịch, người tham gia phải đăng ký mở tài khoản trên sàn Fx trading markets và bắt buộc phải có thông tin mã ID của người giới thiệu cấp trên. Nhằm thu hút người tham gia, sàn Fx trading markets sử dụng phương thức kinh doanh đa cấp, theo đó hệ thống của sàn có 05 cấp bậc và cấp trên sẽ được thưởng hoa hồng dựa vào số lượng giao dịch hoặc nạp tiền của cấp dưới. Hiện nay, các đối tượng quản trị sàn Fx trading markets có dấu hiệu tạo lập sàn giao dịch ngoại hối mới tại địa chỉ website sp500stock.com, đăng ký ẩn danh từ cuối năm 2020 với giao diện và chức năng tương tự sàn Fx trading markets nhằm che giấu hoạt động, trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Những tháng qua, các cơ quan chức năng đã liên tục đưa ra lời cảnh báo về một số sàn đầu tư tài chính có dấu hiệu lừa đảo. Mới đây nhất là tại TPHCM, cũng có hàng trăm nhà đầu tư tố cáo sàn tài chính Coolcat hay Bistrade có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Theo các chuyên gia: Sân chơi forex không dành cho các nhà đầu tư muốn thu lãi cao, mà nơi dành cho người có am hiểu và cách vận hành của thị trường. Và nhà đầu tư cũng không thể kiếm được lãi tới 15% trong 1 tháng trên thị trường này được. Do đó, nếu ai đưa ra cho bạn những lời cam kết này, thì chắc chắn rằng nhà đầu tư đang gặp rủi ro.