Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Chủ tịch CACCI Peter McMullin

Trong buổi làm việc với Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Peter McMullin, Chủ tịch CACCI đã đánh giá cao sự hợp tác và các hỗ trợ của VCCI, đôi tác luôn đóng vai trò tích cực trong CACCI từ khi tham gia năm 1990. VCCI cũng đã đón 02 chuyến thăm của Chủ tịch CACCI tới Việt Nam vào các năm 2011 và 2018. 

Chủ tịch CACCI cũng mong muốn trong thời gian tới, VCCI tiếp tục tham gia tích cực vào Liên đoàn. Theo đó, sự đại diện của Việt Nam trong CACCI rất cần thiết bởi vai trò quan trọng của nền kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, qua đó góp phần tăng sức mạnh và gia tăng cơ hội hợp tác kinh doanh, từ đó xây dựng nền kinh tế các nước khu vực phát triển và nâng cao GDP.  

Tại buổi làm việc, Chủ tịch CACCI cũng thông báo và mời VCCI, doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị CACCI lần thứ 37, sẽ được tổ chức vào ngày 30-31/10/2023, tại Campuchia, do Phòng Thương mại Campuchia chủ trì. Đây là hoạt động thường niên của CACCI nhằm quy tụ các doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách từ các nền kinh tế thành viên, cùng trao đổi về các vấn đề nóng đang có tác động trực tiếp đến tình hình kinh doanh trong khu vực. 

Đặc biệt, ông McMullin cũng đề nghị VCCI nghiên cứu khả năng tổ chức một hội nghị CACCI trong tương lai gần tại Việt Nam, điểm đến hấp dẫn về đầu tư và kinh doanh trên thế giới. Thông qua đó, các doanh nghiệp thành viên của CACCI có thể tận dụng cơ hội để tìm hiểu về chính sách kinh tế và đầu tư, cơ hội thị trường cũng như môi trường kinh doanh tại Việt Nam để có thể mở rộng hợp tác giữa Việt Nam và các nền kinh tế trong khu vực. 

Chủ tịch CACCI khẳng định, CACCI sẽ tiếp tục cung cấp một nền tảng, mạng lưới hợp tác hiệu quả giữa các nền kinh tế trong khu vực, có thể giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế thông qua việc hợp tác trong tương lai.

Chủ tịch VCCI chụp ảnh cùng đoàn Chủ tịch CACCI

Chủ tịch VCCI chụp ảnh cùng đoàn Chủ tịch CACCI

Lắng nghe ý kiến của Chủ tịch CACCI, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhận định, việc hợp tác với CACCI sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu vào các thị trường lớn và tiếp cận nhanh chóng với các doanh nghiệp là thành viên của CACCI trong các ngành dệt may, nông nghiệp, du lịch, năng lượng...

Đặc biệt, năng lượng tái tạo đang là lĩnh vực tiềm năng cho các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam trong các khía cạnh như công nghệ, thiết bị, nguồn vốn xanh... 

VCCI tham gia CACCI vào năm 1990, khi Việt Nam mới tham gia quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và việc tham gia các định chế hợp tác kinh tế khu vực hầu như chưa thực hiện được rộng rãi. Chủ tịch Phạm Tấn Công đánh giá, việc tham vào CACCI đã mang lại hiệu quả tích cực khi thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư của các nền kinh tế hàng đầu trong khu vực đầu tư sang Việt Nam. 

Đánh giá cao đề xuất tổ chức Hội nghị CACCI tại Việt Nam, trong bối cảnh đã trải qua hơn 20 năm kể từ khi Việt Nam đăng cai Hội nghị CACCI lần thứ 18 và sẵn sàng hợp tác với CACCI cũng như Bộ ngành tại Việt Nam để tổ chức sự kiện này.  

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cùng một số thành viên đoàn CACCI

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cùng một số doanh nghiệp thành viên CACCI

Với mạng lưới chi nhánh tại các tỉnh, thành phố lớn với  hơn 200 nghìn doanh nghiệp thành viên, Chủ tịch VCCI mong muốn, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác sâu và rộng hơn trong tương lai, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục là thành viên tích cực của CACCI và tăng cường hỗ trợ các hoạt động của các thành viên CACCI tại Việt Nam.

Với mục tiêu đến năm 2045 Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao, Chủ tịch VCCI cho biết, đây là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái BÌnh Dương đến tìm hiểu và đầu tư trong tương lai. 

CACCI được thành lập vào năm 1966 để cung cấp một nền tảng cho mạng lưới và hợp tác giữa các doanh nhân trong khu vực, với Nhật Bản là một trong sáu thành viên sáng lập. Hiện nay, Hội viên CACCI có 28 Phòng Thương mại và Công nghiệp quốc gia từ 26 nền kinh tế độc lập - trong đó có VCCI. Ngoài ra, CACCI có tư cách tư vấn với Liên Hiệp Quốc và là thành viên của Hội Nghị Tổ chức Phi Chính phủ dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc.

Theo Cẩm Anh (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)

https://diendandoanhnghiep.vn/vcci-va-cacci-ky-vong-xay-dung-nen-tang-hop-tac-hieu-qua-giua-cac-nen-kinh-te-244368.html