Bộ Tài chính: Bộ Công thương nhận định chủ quan về chi phí kinh doanh xăng dầu

Bộ tài chính đề nghị Bộ Công thương bỏ nhận định chủ quan về nguyên nhân gây bất ổn trên thị trường xăng dầu.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương bỏ nhận định chủ quan về nguồn cung xăng dầu bất ổn là do chi phí kinh doanh xăng dầu chưa được tính đúng tính đủ trong cơ cấu giá cơ sở.

Trong văn bản mới nhất gửi Bộ Công thương tham gia ý kiến, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh xăng dầu, cùng với nhiều góp ý, Bộ Tài chính chưa đồng tình với những lập luận của Bộ Công thương về nguyên nhân nguồn cung xăng dầu bất ổn.

Cụ thể, tại dự thảo Tờ trình Thủ tướng, Bộ Công thương nhận định: “Thời gian vừa qua, thị trường xăng dầu có nhiều biến động, nguồn cung xăng dầu cho thị trường có một số bất ổn, một trong những nguyên nhân là do các chi phí kinh doanh xăng dầu chưa được tính đúng, tính đủ trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu do nhà nước điều hành dẫn đến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị thua lỗ, không có động lực duy trì hoạt động kinh doanh”.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương bỏ nhận định chủ quan, chưa chính xác nêu tại dự thảo tờ trình, rằng những bất ổn trên thị trường xăng dầu vừa qua có nguyên nhân từ các chi phí kinh doanh xăng dầu chưa được tính đúng, tính đủ trong cơ cấu giá cơ sở, khiến doanh nghiệp bị lỗ.

Theo Bộ Tài chính, giá xăng dầu trong nước phụ thuộc vào giá xăng dầu thế giới (hiện chiếm tỷ trọng từ 60% đến 80% tùy từng chủng loại trong công thức tính giá cơ sở).

Vì vậy, với những biến động đột biến của giá thế giới sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là tại kỳ điều hành giá lại giảm sâu so với giá nhập mua.

Mặt khác, những biến động về cung cầu, cạnh tranh thị trường, chiến lược tổ chức hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp.

Đối với việc điều chỉnh các khoản chi phí định mức trong giá cơ sở, Bộ Tài chính khẳng định “đã được thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 95/2021/NĐ-CP và  Thông tư số 104/2021/TT-BTC. Theo đó, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam đã được rà soát điều chỉnh 3 lần theo kết quả tổng hợp rà soát báo cáo chi phí thực tế phát sinh tại thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

“Như vậy, vấn đề này không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công thương rà soát, đánh giá, giảm bớt số lượng khâu trung gian phân phối xăng dầu; nghiên cứu quy định mức thù lao tối thiểu đại lý bán lẻ xăng để đảm bảo hoạt động cho các đơn vị bán lẻ ổn định nguồn cung, tránh tình trạng kho có hàng mà không bán cho người dân vì cửa hàng lỗ.

Đồng thời, nghiên cứu mỗi đại lý được mua xăng dầu của các công ty phân phối khác về xăng dầu (ngoài nhà cung cấp đại lý), trừ trường hợp có ràng buộc hợp đồng nhưng khi nhà phân phối hết hàng đại lý được phép mua nhà phân phối khác để bán. Quy định chất lượng xăng dầu trong nước phù hợp với xăng dầu nhập khẩu để xăng dầu nhập khẩu lẫn xăng dầu trong nước cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu không bị thiệt hại.

 

Theo Thế Hải (Báo Đầu tư)

https://baodautu.vn/bo-tai-chinh-bo-cong-thuong-nhan-dinh-chu-quan-ve-chi-phi-kinh-doanh-xang-dau-d183199.html