Kim Jong-un từ chối cung cấp danh sách cơ sở hạt nhân khi gặp Pompeo

 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kiểm tra tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 tại Bình Nhưỡng tháng 7/2017. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kiểm tra tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 tại Bình Nhưỡng tháng 7/2017. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 8/10 tại Bình Nhưỡng, khi được yêu cầu cung cấp ít nhất một phần danh sách các cơ sở hạt nhân, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng trong trường hợp mối quan hệ Mỹ - Triều không có sự tin cậy, Washington sẽ không tin danh sách này ngay cả khi nhận được nó, tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản hôm nay dẫn một số nguồn tin cho biết.

Kim Jong-un cũng nêu điều kiện, Triều Tiên sẽ chỉ cung cấp danh sách các cơ sở hạt nhân cho phía Mỹ sau khi tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên được ký kết. Cuộc chiến 1950-1953 mới chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, không phải hiệp ước hòa bình.

Tại cuộc gặp, Kim Jong-un và Pompeo cũng thống nhất hai bên tiếp tục thảo luận về 4 nội dung trong tuyên bố chung được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên. Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, sau cuộc gặp gần đây với lãnh đạo Triều Tiên, ông có thể nhìn thấy một hướng đi rõ ràng tiến tới mục tiêu giải trừ hạt nhân đối với Bình Nhưỡng.

Tình hình bán đảo Triều Tiên được cải thiện đáng kể trong năm nay với nhiều cuộc đàm phán song phương giữa lãnh đạo hai miền. Hồi tháng 6, Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore.

Trump hôm 9/10 cho biết việc lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh tiếp theo với Kim Jong-un đang được đẩy mạnh và nơi tổ chức có thể là Mỹ hoặc Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh thời gian tổ chức "không còn quá xa". Trump cũng đề cập tới "những tiến bộ đáng kinh ngạc", hoan nghênh việc Bình Nhưỡng năm nay không còn thử tên lửa và hạt nhân, đồng thời trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên.

Theo Huyền Lê(VnExpress)