Mỹ muốn minh bạch hóa thị trường ngọc trai Việt Nam

Hiệp hội ngọc trai nuôi cấy Mỹ (CPAA) vừa công bố cung cấp miễn phí chương trình đào tạo trực tuyến "Pearls As One" cho học viên tại Việt Nam. Chương trình gồm 10 học phần, dạy về tất cả loại ngọc trai nuôi phổ biến, lịch sử ngọc trai và một số nhóm đặc biệt.

Sau khi hoàn tất các học phần và vượt qua bài kiểm tra cuối khoá, học viên sẽ  nhận chứng chỉ "Chuyên viên ngọc trai học” do CPAA cấp, trở thành chuyên gia ngọc trai tiêu chuẩn quốc tế.

Đây vốn là một chương trình có thu phí, được triển khai từ năm 2016 với 9 ngôn ngữ và đã có hơn 37.000 học viên đến từ khắp thế giới. Tuy nhiên, tiếng Việt được chọn là ngôn ngữ thứ 10 và được CPAA cung cấp miễn phí với nỗ lực tăng hiểu biết và trình độ chuyên môn cho thị trường ngọc trai Việt Nam, vốn còn được xem là "vàng thau lẫn lộn". Trong đó, người tiêu dùng chưa thật sự sành sỏi để định giá đúng sản phẩm hay phát hiện hàng kém chất lượng.

"Hy vọng rằng, việc làm này sẽ giúp người Việt tiếp cận được nguồn thông tin quý giá, chuẩn xác hơn về ngọc trai", ông Richard Blake - Đại diện CPAA nói trong chuyến đến công bố khóa học tại Việt Nam. 

Thành lập năm 1957, Hiệp hội ngọc trai nuôi cấy Mỹ đóng vai trò tiên phong trong việc kiểm soát các thông tin về ngọc trai và là tổ chức quốc tế có phát ngôn chuẩn xác hàng đầu về ngọc trai được thế giới công nhận. CPAA không tiết lộ gì thêm về kế hoạch thâm nhập kinh doanh. Tuy nhiên, ông Richard Blake cho rằng đây là thị trường triển vọng.

"Tôi cho rằng Việt Nam là thị trường rất có tiềm năng với tầng lớp trung lưu phát triển và niềm yêu thích ngọc trai mà tôi thấy khi đến đây", vị đại diện nói.

Ước tính, phân khúc ngọc trai chiếm 5% thị phần đồ trang sức tại Việt Nam. Ngọc trai nhập khẩu cao cấp hiện được tiêu thụ khá tốt. "Tình hình kinh doanh của showroom chúng tôi trong năm qua rất khả quan", bà Tâm Mavroudis - Đại diện thương hiệu trang sức thời trang nhập khẩu Circle Of Love cho biết.

Trong khi đó, một số tên tuổi ngọc trai nội địa như Long Beach, Hoàng Gia, Hạ Long... cũng đang phát triển mạnh hệ thống nuôi cấy, kinh doanh và xuất khẩu trong những năm gần đây. Long Beach hiện có hơn 20 showroom còn Hoàng Gia có gần 10 showroom.

Tuy nhiên, cùng với việc phải cạnh tranh với ngọc trai nước ngọt Trung Quốc, chứng kiến "vàng thau lẫn lộn" của thị trường, các nhà kinh doanh còn phải tìm cách thu hút số khách hàng Việt vốn có tâm lý đi sang Singapore, Thái Lan hay Hong Kong để mua ngọc trai cho an toàn về chất lượng.

Theo Viễn Thông(VnExpress)