Tù nhân Indonesia hối lộ giới chức để ở nhà tù sang như khách sạn

Giới chức Indonesia đứng cạnh các tang vật thu được tù nhà tù Sukamiskin hôm qua. Ảnh: AFP

Giới chức Indonesia đứng cạnh các tang vật thu được từ nhà tù Sukamiskin hôm qua. Ảnh: AFP

AFP hôm nay dẫn tin từ Ủy ban Chống Tham nhũng Indonesia (KPK) cho hay các tù nhân tại nhà tù Sukamiskin ở thành phố Bandung được sống trong những căn phòng có điều hòa nhiệt độ, TV màn hình phẳng và phòng tắm riêng.

Họ được cho là đã hối lộ các quan chức nhà tù 200 - 500 triệu rupiah (14.000 - 35.000 USD) để cải tạo các buồng giam, được sử dụng điện thoại di động và thậm chí được tạm thời rời khỏi nhà tù.

KPK đã bắt giữ 5 người liên quan tới bê bối tham nhũng mới nhất này, trong đó có các tù nhân và một người cai ngục đã nhận hối lộ tiền mặt cùng hai chiếc xe hơi.

Hôm qua, giới chức Indonesia đã tổ chức đột kích vào một số buồng giam có nhà tắm riêng với các vòi nước nóng, tủ lạnh cỡ lớn, máy pha cafe, lò vi sóng và dàn loa hiện đại.

"Chúng tôi xin lỗi người dân Indonesia", Sri Puguh Budi Utami, tổng giám đốc các nhà tù Indonesia nói. "Chúng tôi rất xin lỗi vì vẫn không thể tối đa hóa hệ thống giám sát của mình".

Số tiền mặt giới chức tịch thu từ các tù nhân ở nhà tù Sukamiskin hôm qua. Ảnh: AFP

Số tiền mặt giới chức tịch thu từ các tù nhân ở nhà tù Sukamiskin hôm qua. Ảnh: AFP

Một cựu quan chức thuế đang thụ án tại nhà tù Sukamiskin từng được bắt gặp khi đang xem một giải tennis ở đảo Bali và thậm chí du lịch nước ngoài bằng hộ chiếu giả khi đang bị giam ở một nhà tù khác.

Một tù nhân khác ở Sukamiskin là cựu bộ trưởng Tư pháp kiêm cựu chủ tịch hạ viện Setya Novanto, người bị kết án hồi tháng 4 vì nhận hối lộ hàng triệu USD liên quan đến kế hoạch cấp thẻ căn cước quốc gia. Tuy nhiên, hai cựu quan chức này không nằm trong số những người mới bị bắt.

Các nhà tù Indonesia hầu hết đã xuống cấp và thường xuyên xảy ra bạo lực. Tuy nhiên, giới nhà giàu và có quyền lực vẫn có thể mua được cuộc sống xa hoa bên trong nhà tù. Chính phủ nước này năm ngoái đã cảnh báo sẽ bỏ tù các cai ngục và nhân viên nhận hối lộ.

Một trong những vụ việc gây chấn động nhất Indonesia là khi một nữ doanh nhân ngồi tù vì đưa hối lộ được ở trong một buồng giam có đệm lò xo, đi-văng, tủ lạnh, TV và điều hòa nhiệt độ cùng phòng karaoke liền kề.    Copy the link Related documents

Theo Anh Ngọc(VnExpress)