Những "điểm trừ" cần xóa để hấp dẫn thêm nhà đầu tư tại Thủ đô

Cần cải thiện về chính sách và nguồn lực

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trong thời gian qua, số lượng các dự án đầu tư vào Hà Nội tăng nhanh cùng với đó là việc thành lập nhiều doanh nghiệp (DN) mới. Tuy nhiên, ông cho rằng, Thủ đô Hà Nội vẫn còn nhiều điều phải thực hiện để phát triển môi trường đầu tưChủ tịch VCCI cho rằng, làn sóng đầu tư hướng nam, các  DN Nhật Bản, Hàn Quốc... đang tích cực dịch chuyển nguồn đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam và Hà Nội sẽ nằm trên tuyến đường đó, do vậy Thủ đô nên tận dụng cơ hội này để mở rộng nguồn đầu tư nước ngoài.

 
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI 

“Nếu Hà Nội muốn trở thành đại bản doanh cho các DN quốc tế, cần có những cải thiện tích cực về chính sách cũng như cải thiện nguồn nhân lực” – ông Lộc nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lộc, tiềm năng du lịch của Hà Nội rất quan trọng, Thủ đô Hà Nội có thể trở thành "bếp ăn của thế giới". Theo đó, Hà Nội nên tập trung vào tiềm năng phát triển du lịch, ẩm thực, đồng thời liên kết với các tỉnh miền Bắc và các tỉnh trên toàn quốc.

Phát triển hạ tầng giao thông với phát triển vùng còn hạn chế

Còn ông Hoàng Công Thủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho rằng, đối với các tỉnh giáp Hà Nội thì việc tiêu thụ hàng hóa đặc biệt là các sản phẩm nông sản phải tập trung gắn kết với TP Hà Nội, ngoài ra các sản phẩm dịch vụ khác ở các tỉnh cũng tập trung hướng đến Hà Nội.

Tuy nhiên, trong thời gian qua việc phát triển hạ tầng giao thông gắn với kết nối phát triển vùng của tỉnh Phú Thọ vẫn còn bộc lộ hạn chế, hạ tầng giao thông trục chưa có tỉnh kết nối và lưu thông thuận lợi giữa các địa phương trong nội vùng và liên vùng. Các phương thức vận tải phát triển chênh lệch, chủ yếu tập trung vào đường bộ, chưa có sự kết nối giữa đường sắt, đường thủy với đường bộ. Không gian manh mún gây khó khăn cho việc nâng cấp hay hiện đại hóa

 
Toàn cảnh Hội nghị. 

“Trong thời gian tới để thúc đẩy liên kết vùng gắn với phát triển hạ tầng giao thông, đề nghị TP với vai trò đầu tàu phát triển kinh tế của vùng Thủ đô tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ các tỉnh trong vùng đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông liên kết vùng, giới thiệu các nhà đầu tư trên địa bàn TP Hà Nội, tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn các tỉnh của vùng” – ông Thủy đề xuất.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Hà Nội, hạt nhân của vùng giữ vai trò là cửa ngõ trao đổi hàng hóa với thế giới. Tuy nhiên các hoạt động liên kết với các địa phương còn chưa thực sự hiệu quả, còn bị chia cắt bởi địa giới hành chính, DN chưa tham gia sâu vào chuỗi liên kết. Để phát triển nhanh bền vững, Hà Nội cần được đặt trong sự phát triển tổng thế của vùng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, Hà Nội cần tiếp tục đi đầu trong đổi mới khoa học công nghệ, tranh thủ cơ hội từ cách mạng 4.0. để phát triển đô thị.  

Cùng với đó cần tăng cường liên kết mạng lưới đô thị, là trung tâm đồng thời phát triển đô thị vệ tinh thông minh và hài hòa về việc làm giao thông, qua đó giải quyết lâu dài bền vững các vấn đề của đô thị hóa; khai thác vực sông, xử lý ô nhiễm môi trường cũng cần được chú trọng, các vấn đề di cư, dịch chuyển từ nông thôn, đô thị, cần phối hợp các khu vực lân cận xây dựng khu vực sản xuất lớn nầm ngoài vành đai phát triển đô thị…