Ông nội cho nhà, đổi ý có đòi lại được không?

Xin hỏi khi ông nội tôi đã sang tên sổ đỏ rồi thì ông có đòi lại được không và các con của ông có quyền gì về ngôi nhà đó không?

Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp ông đứng tên trong sổ đỏ một mình, vợ kế của ông đã làm giấy từ chối quyền sở hữu. Nay ông nội bạn làm thủ tục sang tên cho 2 cháu nội, trong đó có bạn (có hợp đồng công chứng và đã sang tên sổ đỏ cho 2 cháu nội). Theo quy định Bộ luật Dân sự 2015, Điều 459. Tặng cho bất động sản

1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

ong noi cho nha, doi y co doi lai duoc khong? hinh anh 1

Ảnh minh họa

Theo quy định trên hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản. Căn cứ theo quy định trên khi hợp đồng tặng cho bất động sản đã đăng ký tên 2 cháu nội thì ông không có quyền đòi lại. Và người có tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có các quyền theo  Điều 167 Luật đất đai năm 2013 quy định quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất như sau: Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai.

 Theo Luật sư Phạm Thị Bích Hảo (Vietnamnet)(Dân Việt)