Đà Nẵng khuyết 3 vị trí lãnh đạo chủ chốt: Trưởng đoàn ĐBQH tâm tư

da nang khuyet 3 vi tri lanh dao chu chot: truong doan dbqh tam tu hinh anh 1

Đại biểu Nguyễn Thanh Quang (ảnh VPQH).

Sáng nay (25.5), trong phần phát biểu tại hội trường về kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Thanh Quang, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng đánh giá, công tác phòng chống tham nhũng đạt kết quả tích cực, an sinh xã hội quan tâm đúng mức điều hành của Chính phủ có trọng tâm, giữ được sự phát triển ổn định của đất nước. Niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ ngày càng được nâng cao. Nhân dân mong muốn tiếp tục giữ được sự ổn định.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được nổi lên hàng loạt sai phạm: quy hoạch, quản lý đất đai, công tác cán bộ… Sự sai phạm kéo dài nhiều năm không được phát hiện, xử lý, tháo gỡ, cần sự quan tâm, quyết liệt của Chính phủ. 

“Đà Nẵng là một địa phương như thế, có nhiều sự chậm trễ, kiện toàn bộ máy tổ chức như không có Chủ tịch HĐND thành phố, thiếu một Phó Chủ tịch HĐND TP, một Phó Chủ tịch UBND TP”, đại biểu Quang nói.

Đại biểu Quang cho biết thêm, Đà Nẵng có một số nút thắt, dù hết sức tháo gỡ, nhưng địa phương này cũng không giải quyết được. Ông dẫn chứng, năm 2010, chính quyền Đà Nẵng chủ trương trong 60 ngày nếu người dân doanh nghiệp nộp đủ tiền khi giao đất thì được giảm 10% trên tổng số tiền nộp. Khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được cho thời hạn sử dụng lâu dài nếu nộp đủ tiền sử dụng.

Đến năm 2012, trong tài liệu Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm, yêu cầu thu hồi 10% đã giảm, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất…

“Có nhiều người dân, doanh nghiệp đã bán đi bán lại phần diện tích đất nêu trên. Thế là những chủ nhân hiện nay vừa phải mua đất theo giá thị trường, vừa phải làm theo kết luận Thanh tra phải trả 10% tiền sử dụng đất mà chủ trước đã giảm…”- đại biểu Quang cho hay.

Ông nói thêm: “Người dân, doanh nghiệp cho rằng ai sai, nấy chịu. Sai là ở chính quyền, còn họ làm đúng. Đại biểu kiến nghị không điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, không bắt người dân nộp phí 10%. 8.000 người dân còn nợ tiền sử dụng đất. Cuộc sống người dân đã khó khăn nay sau di dời càng khó khăn hơn. Đề nghị của người dân được nợ đất theo giá vàng để ổn định cuộc sống”, đại biểu Quang nói.

Vẫn theo Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng, trong những năm qua, được sự cho phép Chính phủ, Đà Nẵng đầu tư một số công trình phục vụ an sinh người dân. Nay đã sử dụng ba năm nhưng chưa cấp phí trả cho doanh nghiệp, gây ảnh hưởng uy tín của Chính phủ, chính quyền địa phương khi cam kết sẽ trả trong thời gian ngắn sau khi làm sau công trình. “Xin Chính phủ sớm bố trí trả nợ cho doanh nghiệp”, đại biểu Quang đề nghị.

Theo Dân Việt