Đại biểu QH tranh luận gay gắt vụ "tăng trưởng dựa vào dầu thô"

dai bieu qh tranh luan gay gat vu "tang truong dua vao dau tho" hinh anh 1

Ông Hoàng Quang Hàm, Đại biểu Tỉnh Phú Thọ.

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội sáng 25.5, Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Tỉnh Phú Thọ) cho rằng, con số tăng trưởng 6,81% GDP là rất đáng hoan nghênh, nhưng vẫn có những khoảng lặng cần được nhìn nhận từ con số này.

Nếu khai thác dầu thô không tăng, đóng góp từ 0,2-0,3% điểm tăng trưởng thì không thể đạt con số tăng trưởng 6,81%. Và nếu khai thác dầu thô không vượt kế hoạch đầu năm thêm 1,29 triệu tấn thì chúng ta cũng không đạt được mục tiêu tăng trưởng Quốc hội giao là 6,7%.

Ông Hàm thống nhất với nhận định của báo cáo Chính phủ, tăng trưởng đang giảm dần sự lệ thuộc vào khai thác dầu thô, năm 2017 công nghiệp khai khoáng vượt kế hoạch nhưng chỉ bằng trên 93% năm 2016.

Tuy nhiên, theo ông Hàm phân tích, nếu tính toán rành mạch, một triệu tấn dầu đóng góp 0,2-0,3 điểm tăng trưởng, nên khi trừ đi số khai thác dầu thô vượt của năm 2017 thì GDP chỉ đạt 6,4-6,6%. “Như vậy tăng trưởng tổng thế vượt mục tiêu nhưng tăng trưởng từ sản xuất kinh doanh không đạt kỳ vọng, phải bù đắp từ khai thác thêm dầu”, ông Hàm nhấn mạnh.

Theo đó, ông Hàm cho rằng, đây là khoảng lặng trong tăng trưởng 2017 mà chúng ta cần nhìn nhận.

Ngoài ra, quy mô GDP 2017 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng, nghĩa là phải phấn đấu 2 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng đặt ra từ năm 2016. Khi quy mô nền kinh tế không đạt kỳ vọng, tích luỹ nền kinh tế, động lực đà tăng trưởng cũng sẽ không như kỳ vọng.

Ông Hàm cũng chỉ ra bất cập trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, chủ yếu sản xuất thô, sơ chế; nông nghiệp công nghệ cao phụ thuộc lớn vào nhập khẩu máy móc, thiết bị. Cùng với đó là tăng trưởng hiện đang chịu sự chi phối của doanh nghiệp FDI, nhưng không tận dụng hết lợi thế này.

“Hiện đóng góp FDI vào xuất khẩu, tăng trưởng rất lớn, như Samsung và Formosa góp hơn 40% tăng trưởng ngành chế biến, chế tạo. Doanh nghiệp FDI chiếm 73% xuất khẩu, 66% nhập khẩu”, ông Hàm nói.

"Tuy nhiên, giá trị gia tăng từ tăng trưởng khi phân chia thường phần hơn thuộc về doanh nghiệp FDI; liên kết giữa doanh nghiệp FDI và trong nước còn yếu, chưa được tận dụng. Rồi, năng suất lao động cải thiện nhưng so với mặt bằng chung rất lớn, thua cả Lào, chỉ bằng 87% của Lào. Cuối cùng, dư địa chính sách tài khoá, tiền tệ đang hạn hẹp dần",  ông Hàm bổ sung.

Ngay sau phát biểu của đại biểu Hoàng Quang Hàm, Đại biểu Trần Quang Chiểu (Nam Định) đã đăng đàn tranh luận với ý kiến của ông Hoàng Quang Hàm - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách.

Giơ cao tập báo cáo Chính phủ, ông Chiểu nói khai thác dầu thô năm 2016 là 15,2 triệu tấn, năm 2017 kế hoạch 13,28 triệu tấn và thực hiện 13,55 triệu tấn. Như vậy, riêng năm 2017 khai thác nhiều hơn kế hoạch khoảng 200.000 tấn; còn nếu so với năm 2016 thì năm 2017 khai thác ít hơn 1,643 triệu tấn. 

dai bieu qh tranh luan gay gat vu "tang truong dua vao dau tho" hinh anh 2

Đại biểu Trần Quang Chiểu cho rằng năm 2017 là năm đầu tiên tăng trưởng không dựa vào khai thác tài nguyên, khai khoáng  (Ảnh VPQH)

Về than, năm 2016 khai thác 38,73 triệu tấn than, kế hoạch năm 2017 là 40,2 triệu tấn nhưng thực khai thác chỉ 38,2 triệu tấn. 

"Đây là số liệu Chính phủ gửi đại biểu, đại biểu Hoàng Quang Hàm nói năm 2017 khai thác vượt 1,2 triệu tấn dầu thô để bù đắp tăng trưởng thì số liệu ở đâu tôi không rõ", ông Chiểu nói và nhấn mạnh quan điểm của mình là, "ấn tượng với năm 2017, năm đầu tiên tăng trưởng không dựa vào khai thác tài nguyên, khai khoáng".

Trao đổi lại với đại biểu Chiểu, ông Hoàng Quang Hàm nói bản thân cũng thống nhất với báo cáo Chính phủ về việc đã "giảm dần phụ thuộc vào khai thác khoáng sản, dầu thô trong tăng trưởng". 

Về số liệu đại biểu Chiểu nói "không biết lấy từ đâu ra", ông Hàm dẫn lại báo cáo số 193 của Chính phủ ngày 16/5, theo đó sản lượng khai thác dầu cả năm 2017 đạt 13,57 triệu tấn, tăng 1,29 triệu tấn; "nghĩa là chúng ta đã khai thác và thanh toán vượt 1,29 triệu tấn, thực ra thanh toán này mới ảnh hưởng GDP".

"Tôi đánh giá cao Chính phủ vì chúng ta đã thoát dần tăng trưởng phụ thuộc dầu thô vì đây là của để dành", song bức tranh tăng trưởng cần nhìn nhận thực chất", ông Hàm nhấn mạnh.

Theo Dân Việt