Những hình ảnh ấn tượng, lời khai bất ngờ ngày xét xử đầu tiên vụ tai biến chạy thận

 
 Đầu giờ chiều, bị cáo Hoàng Công Lương bước vào phiên xét hỏi của hội đồng xét xử. Bị cáo Lương đã trả lời những câu hỏi mà hội đồng xét xử đưa ra liên quan đến trách nhiệm của bản thân. Bị cáo Lương đã khai lại toàn bộ thời gian thực hiện kiểm tra hệ thống chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hoà Bình cùng quá trình tiến hành chạy thận sau đó. Một lần nữa, bị cáo Lương khẳng định: Đã làm đúng trách nhiệm, nhiệm vụ của mình.
 
 Bị cáo Hoàng Công Lương, bị cáo Trần Văn Sơn (hàng hai) và Bùi Mạnh Quốc (hàng ba) đã trả lời những câu hỏi của hội đồng xét xử. Bị cáo Quốc cho rằng: Sau khi thay thế hệ thống nước RO vào ngày hôm trước, đến sáng hôm sau quay lại kiểm tra nước thì hệ thống đã chạy, gây ra sự cố đáng tiếc. Bị cáo Quốc cho rằng không có quyền cho chạy máy mà chỉ đến để kiểm tra nước. Bị cáo Quốc không học chuyên ngành nước nhưng đã có kinh nghiệm lắp đặt hệ thống nước 12 năm trên nhiều bệnh viện trong cả nước.
 
 Trong suốt thời gian diễn ra phiên xét hỏi bị cáo, thời tiết rất oi nóng nhưng không ai bỏ về. 
 
 Nắng nóng, mệt mỏi nhưng người dân ngồi kín phòng xử án từ sáng đến hết giờ xét xử cuối giờ chiều.
 
 Nhiều người ngồi xuống đất theo dõi phiên xét xử qua màn hình lớn.
 
Cụ Hoàng Ngọc Chu, năm nay đã 82 tuổi, cũng có mặt trong cả ngày xét xử sơ thẩm đầu tiên. Cụ Chu cho biết: Gia đình cụ có một nạn nhân trong vụ tai biến chạy thận. Dù tuổi cao, sức yếu, cụ vẫn đến tham dự phiên xét xử.  
 
Bà Bùi Thị Ngân - cô giáo mầm non của bị cáo Hoàng Công Lương cũng có mặt tại phiên tòa từ rất sớm. 
 
 Nhiều người đứng ở hành lang theo dõi phiên xét xử
 
Các phóng viên tham gia đưa tin tại phiên tòa khá đông.
 
Người dân chăm chú nghe xét xử 
Buổi chiều, hội đồng xét xử chuyển sang phần xét hỏi. Phần xét hỏi gây bất ngờ nhất là bị cáo Trần Văn Sơn khai, tất cả các lần sửa chữa tại BV đa khoa tỉnh Hoà Bình trong suốt nhiều năm đều không có nội dung yêu cầu phải lấy mẫu nước. Từ khi được phân công phụ trách thiết bị của Đơn nguyên chạy thận, tất cả các lần sửa chữa đều không có nội dung phải lấy mẫu, nhưng riêng ngày 28.5.2017 lại có.
Đến thời điểm xảy ra sự cố, không có ai cung cấp văn bản hay thông báo bắt buộc phải lấy mẫu nước xét nghiệm.

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc khai từng là trưởng phòng kĩ thuật của công ty xử lý nước Minh Hoàng. Từ tháng 11.2016, bị cáo Quốc thành lập công ty riêng lấy tên là Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh.

Năm 2013, Quốc đã bắt đầu có quan hệ làm ăn với Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn - đơn vị trực tiếp ký hợp đồng với BV đa khoa tỉnh Hoà Bình để thay thế, sửa chữa hệ thống lọc nước RO cho các máy chạy thận.

7h30 sáng 29.5.2017, Quốc đến Đơn nguyên thận nhân tạo của BV để lấy mẫu đã thấy máy chạy thận hoạt động. Quốc có hỏi điều dưỡng Nguyễn Thị Hằng: “Sao không để lấy mẫu xong hẵng chạy?". Chị Hằng nói: "Không thấy ai nói gì, thôi để ca sau lấy". Một lúc sau thì xảy ra sự cố.

Cũng từ 2013, Quốc đã được Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn đưa đến BV đa khoa tỉnh Hoà Bình để giới thiệu, sửa chữa hệ thống nước RO. Mỗi năm, Quốc đến ít nhất 2-3 lần để bảo trì, lọc rửa thiết bị với tư cách nhân viên của Thiên Sơn, lần nào cũng làm việc với Trần Văn Sơn - nhân viên phòng vật tư của BV. 

Bị cáo Hoàng Công Lương cho biết, sau khi điều dưỡng thông báo với tất cả mọi người rằng bên vật tư đã bảo dưỡng, sửa chữa xong, bị cáo và 2 bác sĩ khác mới ra y lệnh chạy thận.

Bị cáo cũng khẳng định, nhiệm vụ tại đơn nguyên chạy thận chỉ là điều trị, các thủ tục nhận bàn giao thiết bị do điều dưỡng hành chính, điều dưỡng trực nhận. 

Ngày mai, phiên toà tiếp tục làm việc.