CSI 2018 nâng tầm quản trị doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quang Vinh, Uỷ viên Ban Thường trực, Tổng thư ký VCCI, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự PTBV Việt Nam (VBCSD) khi trao đổi với DĐDN.

Ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, năm nay là năm thứ 3 VCCI phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh xã hội, Bộ Tài nguyên- Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam theo chỉ đạo của Chính phủ tổ chức bảng xếp hạng các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam, sau 2 năm số doanh nghiệp tham gia bảng xếp hạng ngày càng tăng.

- Chương trình Đánh giá, Công bố các doanh nghiệp PTBV năm nay có những điểm mới khác biệt nào so với năm trước, thưa ông?

Năm nay, chương trình có 2 điểm mới so với năm trước. Thứ nhất, qua mỗi năm triển khai, chúng tôi đều nỗ lực cập nhật, điều chỉnh Bộ chỉ số theo hướng đơn giản, dễ sử dụng để nhiều doanh nghiệp hơn nữa, đặc biệt là khu vực DNNVV, thậm chí siêu nhỏ, đều có thể áp dụng được CSI. Từ 151 tiêu chí trong năm 2016, xuống còn 134 tiêu chí năm 2017 và năm nay được rút gọn tiếp – chỉ còn 132 tiêu chí.

Thứ hai, bộ chỉ số CSI 2018 đặt ra 2 mức: mức cơ bản và mức nâng cao trong các tiêu chí PTBV. Bên cạnh việc vinh danh top 100 doanh nghiệp thực hiện PTBV xuất sắc nhất, các doanh nghiệp đạt mức chuẩn cơ bản sẽ được ghi nhận doanh nghiệp bền vững.

Đây chính là cách VCCI khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp thực hiện PTBV để họ hiểu rằng, không lọt Top 100 không có nghĩa là doanh nghiệp đứng ngoài “cuộc chơi” PTBV.

Ban tổ chức đã cân nhắc rất rõ từ khi xây dựng bộ chỉ số và Việt Nam hoá bộ chỉ số trên thế giới về PTBV để chọn ra những chỉ số phù hợp, dễ áp dụng, dễ triển khai, không tốn kém đối với doanh nghiệp nói chung và DNNVV Việt Nam nói riêng.

  CSI gồm 132 tiêu chí được chia theo 3 lĩnh vực chính: kinh tế, xã hội và môi trường. Đây là một công cụ hữu dụng giúp doanh nghiệp khoanh vùng những lỗ hổng trong quản trị nhằm giảm thiểu rủi ro, đồng thời nắm bắt những cơ hội kinh doanh tiềm năng.

Bước sang năm thứ ba triển khai Chương trình, Bộ chỉ số Doanh nghiệp CSI tiếp tục được sử dụng làm thước đo để đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp tham gia Chương trình.

- Nhiều thay đổi là vậy nhưng đâu đó các doanh nghiệp vẫn chưa nhận ra vai trò của hoạt động PTBV trong hoạt động kinh doanh của mình, thưa ông?

Trên thực tế, DNNVV thường là những doanh nghiệp chưa nhận thức hết về lợi ích, vai trò của PTBV trong hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn chưa nhận thức được PTBV hiện nay đã trở thành nhu cầu tất yếu. PTBV có nghĩa là nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nâng cao năng suất và quản trị doanh nghiệp. Đây là điều mà tất cả các doanh nghiệp từ quy mô lớn, nhỏ và vừa, thậm chí là siêu nhỏ đều cần.

Chính vì vậy, qua việc tổ chức bảng xếp hạng này, Ban tổ chức mong muốn nâng cao nhận thức của doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là DNNVV, lên một tầm cao mới, để DNNVV nhận biết được cơ hội, lợi ích từ việc PTBV doanh nghiệp.

- Sau 2 năm triển khai, ông đánh giá như thế nào về những thành tựu ban đầu mà Chương trình đã đạt được?

Sau hai năm triển khai, Chương trình đã xây dựng được thương hiệu uy tín và tầm ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, đánh dấu những nỗ lực của VCCI nói chung và VBCSD nói riêng trong việc khích lệ các doanh nghiệp chú trọng hơn tới PTBV, đặt ra kế hoạch và thực thi các chiến lược PTBV trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Là bộ chỉ số đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực PTBV, việc tích hợp các thông lệ, quy ước tiêu chuẩn quốc tế đi cùng với các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam đã tạo nên tính ưu việt của CSI. Ngoài ra, ưu điểm khác của Bộ chỉ số CSI là dễ sử dụng, có thể áp dụng được với tất cả doanh nghiệp ở mọi loại hình, phạm vi và quy mô khác nhau.

Năm 2018, chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp tham gia nhiều hơn nữa vào chương trình này để ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam PTBV để đóng góp vào việc xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững bền trong tương lai.

- Xin cảm ơn ông.

Theo Hà Trang(báo DĐ DN)