Doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan: Tăng cường hợp tác nông nghiệp, dược phẩm và du lịch

Đây là một trong những nội dung chính của buổi làm việc giữa ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI và Đoàn công tác Ba Lan do ông Marek Wozniak – Chủ tịch Hội đồng Lập pháp tỉnh Wielkopolskie, Ba Lan làm trưởng đoàn diễn ra chiều ngày 9/5 tại Hà Nội.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI, và ông Marek Wozniak – Chủ tịch Hội đồng Lập pháp tỉnh Wielkopolskie, Ba Lan.

Đoàn công tác tỉnh Wielkopolskie gồm 17 thành viên, lần đầu tiên tới thăm Việt Nam nhân dịp Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 25 diễn ra từ ngày 9 – 12/5/2018.

Nhận định về tiềm năng hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Ba Lan trong thời gian tới, ông Đoàn Duy Khương cho biết: “Hiện nay, Việt Nam là thành viên của WTO, ASEAN, Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Việt Nam cũng có nhiều hiệp định tự do thương mại song phương với các đối tác lớn trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Vì vậy, khi hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Ba Lan có cơ hội kết nối và tận dụng ưu đãi để kết hợp với các thị trường khác trong khu vực và trên thế giới”.

Với những nét tương đồng về văn hoá, và mối quan hệ hợp tác lâu đời, Phó Chủ tịch VCCI mong muốn doanh nghiệp Ba Lan sẽ đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam hơn nữa trong thời gian tới.

Ngoài ra, ông Đoàn Duy Khương cũng cho biết, hiện nay nhóm Visegrab bao gồm các nước Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan và Slovakia đang được xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ là những điều kiện thuận lợi cộng gộp để doanh nghiệp Việt Nam – Ba Lan đẩy mạnh các hoạt động đầu tư và xúc tiến thương mại vì sự phát triển hơn nữa của hai bên.

Đồng quan điểm với ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI, ông Marek Wozniak cho biết: “Đây là lần đầu tiên Đoàn tỉnh Wielkopolskie đến Việt Nam và muốn muốn đạt được những kết quả hợp tác cụ thể. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tới các lĩnh vực như dược phẩm, nông nghiệp.

Cũng theo ông Marek Wozniak đây là những lĩnh vực doanh nghiệp Ba Lan có nhu cầu và thế mạnh. Bởi Wielkopolskie là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất của Ba Lan với 6% GDP và là địa phương tổ chức nhiều chương trình triển lãm, hội chợ nổi tiếng của Ba Lan. Hiện nay, tỉnh Wielkopolskie có khoảng 420 nghìn doanh nghiệp, có hoạt động đầu tư, kinh doanh trên khắp thế giới và có trình độ phát triển khoa học kỹ thuật cao.


Đoàn công tác tỉnh Wielkopolskie gồm 17 thành viên đã tham gia buổi làm việc tại VCCI chiều ngày 9/5.

Trước những mong muốn hợp tác của Đoàn tỉnh Wielkopolskie, Phó Chủ tịch VCCI cho biết: “Dù hợp tác trong bất cứ lĩnh vực nào cũng nên hướng đến các lĩnh vực mang tính bổ trợ giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên”.

Theo đó, ông Đoàn Duy Khương đề xuất, bên cạnh lĩnh vực dược phẩm và nông nghiệp thì du lịch cũng là lĩnh vực nên được đẩy mạnh hơn. Bởi du lịch sẽ là những thời điểm khởi đầu các hoạt động hợp tác và đầu tư.


Ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI và Đoàn công tác Ba Lan do ông Marek Wozniak – Chủ tịch Hội đồng Lập pháp tỉnh Wielkopolskie, Ba Lan chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc.

Chương trình làm việc hôm nay giữa ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI và Đoàn công tác Ba Lan do ông Marek Wozniak – Chủ tịch Hội đồng Lập pháp tỉnh Wielkopolskie, Ba Lan, làm trưởng đoàn được kỳ vọng là những viên gạch nền móng vững chắc cho hoạt động hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa Việt Nam – Ba Lan trong thời gian tới.

Theo Ngọc Hà - Đinh Thanh(Báo DĐ DN)