Hải Phòng: Thúc đẩy quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Hải quan Hải Phòng
Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình (thứ 4, bên trái) và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc (đứng giữa) chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa đại diện Hải quan Hải Phòng và DN. Ảnh: Hải Anh

Tiết giảm tiền lưu kho, bãi cho DN

Hội nghị đã thu hút được sự tham gia của hơn 300 DN đại diện cho gần 5.000 DN có tham gia hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) tại Hải Phòng.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Tiến Lộc phát biểu, cơ quan hải quan luôn mong muốn đồng hành với DN, thông qua việc tích cực áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các khâu nghiệp vụ, đầu tư máy móc thiết bị, máy soi container, hiện đại hóa hoạt động từ tiếp nhận tờ khai cho đến giám sát, kiểm tra hàng hóa XNK.

Năm 2018, đơn vị tập trung vào 3 trọng tâm: Tiếp tục cải cách - tăng cường kỷ cương kỷ luật công vụ - tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động thông quan hàng hóa, tăng cường mối quan hệ đối tác hải quan - DN. 

Ông Nguyễn Tiến Lộc cũng cho biết, năm 2018, đơn vị cũng đẩy mạnh việc cải tiến công tác quản lý nội bộ, kiểm soát hoạt động thực thi công vụ; có cơ chế giám sát, kịp thời ngăn ngừa tiêu cực, gây phiền hà cho DN XNK; kiên quyết xử lý loại bỏ các cán bộ tiêu cực...

Ghi nhận những cải cách từ phía cơ quan hải quan, đại diện cảng Đình Vũ cho hay, DN luôn có sự hợp tác chặt chẽ với cơ quan hải quan trong việc triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian làm thủ tục cho DN XNK.

Đặc biệt là việc triển khai hệ thống giám sát hải quan tự động (GSHQ cảng) tại cảng Hải Phòng của cơ quan hải quan đã giúp DN rút ngắn được thời gian giao hàng cho DN XNK chỉ còn từ 2 đến 5 phút/lô hàng, thay vì trước đây là từ 20 đến 30 phút.

Về phía DN XNK, ông Nguyễn Quang Hồng, Công ty cổ phần Thương mại XNK máy công trình thực phẩm cho hay, DN được hưởng lợi từ cải cách của cơ quan hải quan và DN kinh doanh cảng khi áp dụng GSHQ cảng giúp DN thông quan nhanh hàng hóa khi ra vào cảng, tiết giảm được thời gian, chi phí lưu kho, lưu bãi. Với mỗi lô hàng thông quan sớm 1 ngày DN tiết kiệm được từ 1,5 đến 2 triệu đồng/container.

Gia tăng sự hài lòng của DN

 ký kết hq hải phòng và DN

Đại diện lãnh đạo Hải quan Hải Phòng ký kết quy chế hợp tác với đại diện DN. Ảnh: Hải Anh

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đánh giá, từ năm 2014 đến nay, ngành Hải quan nói chung đã có những cải cách mạnh mẽ trong đơn giản thủ hành chính. Trong đó, tiêu biểu là Hải quan Hải Phòng đã có nhiều sáng kiến trong việc tạo thuận lợi cho DN XNK, DN kinh doanh cảng, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa.

Ông Vũ Tiến Lộc lưu ý, cơ quan hải quan cần quan tâm đến việc nâng cao sự hài lòng của DN. Theo khảo sát của VCCI, hiện có 20% DN cho rằng chưa hài lòng với việc tiếp cận thông tin từ cơ quan hải quan. Trong khi đó, nhiều quy định chính sách, quy định liên quan đến thủ tục thuế, hải quan còn chồng chéo, chưa rõ ràng, gây khó khăn cho DN trong việc áp dụng…

Về giải pháp, ông Vũ Tiến Lộc đề xuất, bên cạnh việc cải cách thủ tục hành chính, cơ quan hải quan cần tăng cường các biện pháp nâng cao kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ của cán bộ công chức; có giải pháp phát triển hoạt động đại lý hải quan để hỗ trợ DN vừa và nhỏ trong quá trình tham gia làm thủ tục hải quan, bởi đây là lực lượng quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế được Chính phủ quan tâm tạo điều kiện phát triển…

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình cũng hoan nghênh việc tổ chức hội nghị của cơ quan hải quan nhằm tăng cường quan hệ đối tác với DN, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ của lãnh đạo TP. Hải Phòng đối với hoạt động cải cách của Hải quan Hải Phòng đã và đang triển khai.

“Nỗ lực tạo thuận lợi cho DN của Hải quan Hải Phòng đã góp phần giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư của địa phương trong những năm qua và là động lực để TP. Hải Phòng phấn đấu lọt vào vị trí Top 10 về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh trong năm 2018 này", ông Nguyễn Xuân Bình khẳng định./.

Theo Ngọc Linh(Thời báo tài chính)