Làm tròn trách nhiệm phục vụ

Tại địa phương nào, cộng đồng doanh nghiệp cũng nhận được sự phục vụ, hỗ trợ của các cán bộ VCCI. Các chi nhánh đã luôn làm tròn vai trò cầu nối của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với các cơ quan chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Quang - Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng:Thúc đẩy chuyển đổi mô hình hộ kinh doanh cá thể

VCCI Đà Nẵng là một trong những chi nhánh có địa bàn hoạt động trải dài tại nhiều tỉnh thành nhất với 11 tỉnh thành từ Quảng Bình đến Bình Định và 4 tỉnh Tây Nguyên. Trong thời gian qua, VCCI Đà Nẵng tập trung vào các nhóm nhiệm vụ chính như tham mưu, xây dựng chính sách, tuyên truyền phổ biến pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh; nâng cao năng lực, phát triển doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ doanh nhân…
Cụ thể, VCCI Đà Nẵng đã phối hợp các tỉnh thành và Dự án PCI tổ chức các Hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017; Triển khai và hoàn thiện các Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tại các tỉnh; phối hợp các bên xây dựng bộ chỉ sốnăng lực cạnh tranh đến tận cấp Sở ngành huyện thị (DDCI) cho các địa phương.

Để cụ thể hóa Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ và cam kết của các tỉnh với VCCI, chúng tôi đã tổ chức và phối hợp rà soát, đánh giá chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và đề xuất các chính sách hỗ trợ mới, cùng với đó là đẩy mạnh đào tạo CEO Phối hợp triển khai và tư vấn liên quan khởi nghiệp, tập huấn và thúc đẩy chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể lên thành doanh nghiệp…

VCCI Đà Nẵng đã kiến nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung những chính sách nhằm cải thiện, phát triển môi trường đầu tư, kinh doanh của địa phương. 

Ông Phí Trọng Đức - Phó Giám đốc Phụ trách Chi nhánh VCCI tại Nghệ An:Tập trung xử lý vướng mắc của doanh nghiệp

Từ tháng 6/2015, Văn phòng đại diện VCCI tại Nghệ An được nâng cấp lên thành Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Nghệ An phụ trách các tỉnh Bắc Trung Bộ. Từ vài chục hội viên những ngày đầu mới thành lập, đến nay, Chi nhánh VCCI Nghệ An đã tập hợp được hơn 600 hội viên, bao gồm các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trên khắp các lĩnh vực với quy mô lớn nhỏ khác nhau.

Đặc biệt, Chi nhánh VCCI Nghệ An đã thực sự khẳng định được vai trò tập hợp, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tại địa phương. Bên cạnh đó, Chi nhánh VCCI Nghệ An còn không ngừng đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đào tạo và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập quốc tế. Qua đó, Chi nhánh VCCI Nghệ An cũng đã thu thập ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, qua đó những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hội viên được tháo gỡ một cách hiệu quả, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Công tác phối hợp với chính quyền địa phương các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình tổ chức các Hội nghị về cải cách thể chế, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh, giao ban Hiệp hội và các doanh nghiệp khu vực Bắc Trung Bộ cũng được triển khai trong thời gian qua một cách có hiệu quả cả về số lượng lẫn chất lượng.

Ông Nguyễn Thanh Tiêu, Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa:VCCI trở thành “mái nhà chung” của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân

Kể từ khi thành lập đến nay, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa luôn phát huy vai trò là “mái nhà chung” của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn hai tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình. Đóng góp quan trọng, tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hỗ trợ hội viên vượt qua khó khăn, thử thách vững vàng trong thời kỳ hội nhập.

Trong những năm vừa qua, doanh nghiệp cả nước nói chung và hai tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình nói riêng gặp không ít khó khăn do tác động kinh tế toàn cầu. Trong bối cản đó VCCI đã phát huy chức năng là “cầu nối” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tháo gỡ khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh như: giới thiệu tiếp cận nguồn vốn, cơ chế chính sách của Nhà nước và địa phương; hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại, mở rộng thị trường, tăng cường quan hệ hợp tác, tuyên truyền quảng bá hình ảnh, thương hiệu hoạt động của doanh nghiệp. 

Chi nhánh đã chủ động và tích cực tham gia vào nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của hai tỉnh, chương trình hành động cải thiện chỉ số PCI. Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp luôn là bạn đồng hành với VCCI bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Bạn đồng hành của doanh nghiệp

Để đóng tròn vai đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, cái tâm là nhân tố hàng đầu - Đây là quan điểm của  ông Phí Văn Dực – Giám đốc VCCI Hải Phòng khi trao đổi với DĐDN.

Theo ông Dực, VCCI Hải Phòng đã thực sự trở thành người bạn đồng hành của doanh nghiệp, là đối tác tin cậy của các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn, là một tác nhân quan trọng thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trong điều kiện hội nhập quốc tế và khu vực.

- VCCI Hải Phòng đã làm gì để thực hiện sứ mệnh đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tại các địa phương?

Trong những năm qua, dưới sự hưởng ứng, cộng tác gắn bó của lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân, VCCI Hải Phòng đã có nhiều hoạt động thiết thực để phát huy vai trò đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp. Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trong việc tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương về các định hướng và giải pháp phát triển doanh nghiệp, VCCI Hải Phòng đã tổ chức thành công hàng trăm cuộc hội nghị, tọa đàm với sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp về việc lấy ý kiến tham gia vào dự thảo các văn bản pháp luật cũng như tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành. VCCI Hải Phòng cũng thể hiện được vai trò là cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp và doanh nghiệp với doanh nghiệp. Chi nhánh đã tiến hành rà soát, thống kê tổng hợp danh sách các doanh nghiệp là hội viên của VCCI đang gặp khó khăn, tổ chức các diễn đàn hoặc trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các hiệp hội, doanh nghiệp có vướng mắc, kiến nghị để phản ánh kịp thời với các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhằm có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ giải quyết.

Vai trò đại diện giới sử dụng lao động cũng được quan tâm với việc VCCI Hải Phòng phối hợp cùng các cơ quan liên quan tham gia giải quyết các tranh chấp lao động, giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ hài hòa.

- Việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đang được các địa phương rất quan tâm. Vậy quan điểm của VCCI Hải Phòng về vấn đề này như thế nào, thưa ông ?

Năm 2017, hoạt động của VCCI Hải Phòng đóng góp vào kết quả, chỉ số PCI tại Quảng Ninh và Hải Phòng đã có bước tiến bộ vượt bậc.

Triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ, Chi nhánh tiếp tục tập hợp gửi đến các cơ quan chức năng những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp về kiến tạo môi trường chính sách thuận lợi; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường kinh doanh.

Để tạo môi trường gần gũi, thân thiện giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp, VCCI Hải Phòng sẽ thường xuyên tổ chức Chương trình “Cà phê doanh nhân”. Thông qua chương trình này đã góp phần không nhỏ trong việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời mở ra cách đối thoại trực tiếp và cởi mở giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn.

- Xin ông cho biết, thời gian tới VCCI Hải Phòng sẽ tập trung vào những nhiệm vụ chính nào?

Bám sát phương châm hành động 10 chữ của Chính phủ trong năm 2018 là: “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả ”, VCCI Hải Phòng sẽ thường xuyên tập hợp và đề xuất với các cơ quan chức năng những phản ánh, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp về kiến tạo môi trường chính sách thuận lợi. 
Bên cạnh đó, VCCI Hải Phòng sẽ tăng cường phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp trong việc tận dụng cơ hội và ứng phó thách thức của tiến trình tham gia các hiệp định thương mại tự do; tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác công tư và chia sẻ kiến thức, thông tin, kinh nghiệm về nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động cũng như phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

- Xin chân thành cảm ơn ông!

Vũ Lan - thực hiện

Theo BBT(Báo DĐ DN)