VCCI – Động lực để các địa phương cải thiện PCI

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Văn Trà – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nhân kỷ niệm 55 năm thành lập VCCI.


Ông Hoàng Văn Trà – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Sự hỗ trợ tíc cực từ VCCI

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, trong những năm gần đây, chỉ số PCI của tỉnh Phú Yên có cải thiện rõ rệt, cụ thể: trong năm 2016 tăng 04 bậc và năm 2017 tiếp tục tăng thêm 04 bậc, xếp thứ 47/63 tỉnh thành, thuộc nhóm trung bình; số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, đăng ký đầu tư trên địa bàn tỉnh tăng đáng kể. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn hạn chế so với các tỉnh, thành trong khu vực, nhưng đây là sự cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, trong đó có sự hỗ trợ tích cực của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đã luôn đồng hành giúp tỉnh trong việc hỗ trợ, tư vấn các cơ chế, chính sách, tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh đến với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh ngày càng thông thoáng, minh bạch.   


VCCI đã tích cực phối hợp hỗ trợ giúp tỉnh tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018

Đầu năm 2018 vừa qua, VCCI đã tích cực phối hợp hỗ trợ giúp tỉnh tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018. Hiện, VCCI đang từng bước giúp tỉnh xây dựng đề án nâng cao chỉ số PCI tỉnh Phú Yên đến năm 2020. Với tiêu chí và xác định chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có ý nghĩa rất quan trọng, đánh giá chất lượng thực tế điều hành cấp tỉnh thông qua “tiếng nói” của doanh nghiệp đang hoạt động tại địa phương, qua đó cung cấp nhiều thông tin cần thiết để nâng cao hiệu quả điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội ổn định và bền vững.

Động lực nhờ VCCI

Trong thời gian qua lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện, trong đó đáng chú ý có Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh.

Và ngay sau lễ công bố chỉ số PCI hằng năm của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tỉnh Phú Yên đều tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh để nghe báo cáo kết quả công bố chỉ số PCI của tỉnh, qua đó tập trung thảo luận, phân tích đánh giá rõ nguyên nhân các chỉ số thành phần tăng, giảm điểm, trách nhiệm cơ quan liên quan, đề ra mục tiêu, giải pháp, cam kết thực hiện của các cơ quan, đơn vị trong thời gian tới và xem kết quả thực hiện các chỉ số thành phần PCI là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Để có được động lực nêu trên, có thể nói, sự quan tâm hỗ trợ của VCCI đối với Phú Yên trong thời gian qua là tích cực, trách nhiệm và có hiệu quả, nhất là về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trên địa bàn đánh giá cao vai trò của VCCI đối với sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.


Phú Yên trao giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư tại hội nghị xúc tiến

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Phú Yên là tỉnh còn nhiều khó khăn, quy mô, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp so với các tỉnh, thành trong khu vực. Tỉnh Phú Yên mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ tích cực hơn nữa của VCCI trong việc tư vấn, đề xuất các cơ chế, chính sách, tầm nhìn, chiến lược mới để thúc đẩy Phú Yên phát triển, đặc biệt là hỗ trợ, tư vấn tỉnh cải thiện nhanh chỉ số PCI trong thời gian tới. "Nhân kỷ niệm 55 năm ngày thành lập VCCI, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên tôi gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến toàn thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức VCCI và chúc VCCI tiếp tục phát triển và thành công hơn nữa trong thời gian tới", ông Trà nói.

Theo Nguyễn Hùng(Báo DĐ DN)