Vụ kiều nữ rút ruột 48 tỷ đồng: Sáu đại gia đòi Eximbank trả tiền trước xét xử

Vụ việc Nguyễn Thị Lam - nữ kiểm ngân tại Eximbank phòng giao dịch Đô Lương (chi nhánh Vinh - Nghệ An) rút ruột 48 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của 6 đại gia được cơ quan cảnh sát điều tra công bố kết luận vào tháng 8/2017. Mới đây, luật sư đại diện cho 6 khách hàng này đã có buổi làm việc với lãnh đạo Eximbank.

Trao đổi với VnExpress, luật sư đại diện cho 6 đại gia cho biết, vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tiền này sẽ xét xử vào tháng 4. “Trong buổi làm việc, tôi đã đại diện cho 6 khách hàng mất tiền yêu cầu Eximbank trả lại hơn 48 tỷ đồng trước khi toà xét xử. Phía ngân hàng hứa trong tuần này Hội đồng quản trị họp và sẽ trả lời bằng văn bản” ông nói.

Trong kết luận điều tra, cơ quan công an Tỉnh Nghệ An cho rằng, nhân viên kiểm soát, giao dịch viên, thủ quỹ phòng giao dịch Đô Lương và nhân viên phòng giao dịch khách hàng Eximbank chi nhánh Vinh đã có lỗi cố ý làm trái quy định về rút tiền gửi của Ngân hàng Nhà nước và của Eximbank nên để Nguyễn Thị Lam lợi dụng rút tiền khi sổ chưa tất toán. Do đó, cơ quan công an đề nghị Eximbank phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại, vi phạm của nhân viên gây ra và giải quyết tất toán cho khách hàng số tiền bị mất.

Nguyễn Thị Lam - nữ cán bộ Eximbank đã lừa đảo rút tiền tiết kiệm của khách hàng.

Nguyễn Thị Lam - nữ cán bộ Eximbank đã lừa đảo rút tiền tiết kiệm của khách hàng.

Trước đó, vào ngày 24/9/2016, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An xác nhận, Nguyễn Thị Lam (29 tuổi, trú Nghệ An) bị tạm giữ để điều tra hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Nửa tuần trước đó, nguyên cán bộ Phòng giao dịch Eximbank, chi nhánh Nghệ An này đã đến cơ quan điều tra đầu thú.

Lam khai tốt nghiệp Cao đẳng kinh tế tại Nghệ An rồi về công tác tại Phòng giao dịch huyện Đô Lương. Sau 5 năm làm việc, Lam quen nhiều khách hàng giàu có và chèo kéo gửi tiền vào chi nhánh của mình, hứa hẹn trả lãi 8-12% một năm trong khi mức quy định của ngân hàng thấp hơn nhiều, có thời điểm chỉ 4-5%.

Tin tưởng nữ cán bộ ngân hàng nhiệt huyết, nhiều khách hàng đã tới nhà riêng của Lam ký hồ sơ mà không tới ngân hàng. Sau đó, sổ tiết kiệm được Lam giao tận tay cho họ.

Khi có nhiều khách hàng thân tín, Lam khai bắt đầu thực hiện kế hoạch chiếm đoạt tài sản. Cảnh sát cáo buộc, Lam nhiều lần tạo cớ mời khách VIP tới ngân hàng "ký trước, hoàn tất hồ sơ sau" do "sắp có các chương trình khuyến mãi về tăng lãi suất".

Có các chữ ký, Lam tự tạo văn bản đề nghị rút tiền của khách hàng, mang trình Ban giám đốc hoặc kiểm soát viên nhằm hoàn tất thủ tục.

Theo kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra, Công An tỉnh Nghệ An, từ năm 2012 đến tháng 8/2016, Lam đã chiếm đoạt của nhiều khách hàng với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng (thông tin ban đầu là 48 tỷ), trong đó có nạn nhân lên tới cả chục tỷ đồng.

Liên quan vụ án, cơ quan điều tra cũng thực hiện lệnh bắt Đặng Đình Hồng (43 tuổi), nguyên giám đốc Phòng giao dịch Đô Lương, với cáo buộc đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên sau đó ông Hồng đã được tại ngoại.

Theo Lệ Chi(VnExpress)