Hé lộ khoản tiền gần 450 tỷ MobiFone chưa thanh toán cho AVG

he lo khoan tien gan 450 ty mobifone chua thanh toan cho avg hinh anh 1

Sau gần 2 năm chuyển nhượng cổ phần, MobiFone - AVG đã thống nhất hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng (Ảnh minh họa)

Theo nguồn tin của Dân Việt, ngày 12.3.2018, tại trụ sở Bộ Thông tin & Truyền thông (TTTT), lãnh đạo Bộ TTTT đã chủ trì cuộc họp giữa Tổng Công ty Viễn thông MobiFone và các cổ đông chuyển nhượng của AVG.

Theo đó, lãnh đạo Bộ TTTT thông báo nhận được thư thông báo của nhóm cổ đông chuyển nhượng đề ngày 9.3.2018 do ông Phạm Nhật Vũ ký và văn bản báo cáo số 22/MOBIFONE-HĐTV ngày 12.3.2018 của MobiFone và Bộ TTTT đã có Công văn số 665/BTTTT-QLDN.

Bộ TTTT tổ chức cuộc họp để MobiFone và các cổ đông chuyển nhượng của AVG giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trong việc ký và thực hiện thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần số 2512/2015/MOBIFONE-AVG (chủ yếu liên quan tới nghĩa vụ thanh toán của MobiFone và) và hướng giải quyết đối với thỏa thuận này.

MobiFone chưa thực hiện xong nghĩa vụ thanh toán

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, đây là cuộc họp nội bộ của MobiFone và cổ đông chuyển nhượng để bàn bạc về việc chấm dứt Thỏa thuận chuyển nhượng.

Đến nay, MobiFone vẫn chưa thực hiện xong nghĩa vụ thanh toán. Ngoài ra, việc thanh tra có ảnh hưởng tới hoạt động của MobiFone/AVG và gây ảnh hưởng tới các bên.

Trước các vấn đề trên, cổ đông AVG đã có thư thông báo chấm dứt Thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần để hoàn trả lại tiền cho MobiFone và nhận lại tài sản là cổ phần AVG.

he lo khoan tien gan 450 ty mobifone chua thanh toan cho avg hinh anh 2

Ông Phạm Nhật Vũ cho biết, nhiều lần cổ đông AVG gửi văn bản thông báo, song MobiFone vẫn chưa trả số tiền gần 450 tỷ đồng chuyển nhượng cổ phần (Ảnh: I.T)

Trong khi đó, ông Phạm Nhật Vũ, cổ đông chuyển nhượng của AVG nêu ý kiến: “Việc mua - bán theo tính toán của chính MobiFone cũng đã được MobiFone khẳng định một cách độc lập là cần thiết. Phù hợp chủ chương, chiến lược của MobiFone để đáp ứng việc hội tụ viễn thông - truyền hình. Tuy nhiên, sau khi tiếp quản, MobiFone đã thực hiện không đúng như kế hoạch, chưa bắt nhịp được, đặc biệt là đón đầu cơ hội số hóa truyền hình. Việc này làm lỡ đi hiệu quả của AVG”.

Ngoài ra, theo ông Phạm Nhật Vũ, MobiFone cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cho cổ đông chuyển nhượng theo Thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần số 2512/2015/MOBIFONE-AVG. Cụ thể, MobiFone có nghĩa vụ thanh toán nốt 5% tổng giá trị chuyển nhượng là gần 450 tỷ đồng vào ngày hoàn tất theo điều lệ 1.6 của Thỏa thuận chuyển nhượng.

“Mặc dù chúng tôi đã có văn bản ngày 9.4.2016 gửi MobiFone đề nghị MobiFone thanh toán nốt số tiền này và sau đó, các cổ đông chúng tôi liên tục gửi nhiều văn bản thông báo vi phạm của MobiFone và yêu cầu MobiFone thực hiện nghĩa vụ thanh toán đúng điều 8.2 của Thỏa thuận chuyển nhượng nhưng MobiFone không thực hiện đúng thỏa thuận.

Vi phạm này của MobiFone là đủ điều kiện để chúng tôi có thể kiện MobiFone nhưng chúng tôi không kiện để giữ uy tín cho MobiFone và cho chính chúng tôi”, ông Phạm Nhật Vũ cho biết.

Từ đây, ông Phạm Nhật Vũ yêu cầu MobiFone hợp tác trả lại cho các cổ đông tài sản ở tình trạng tốt nhất có thể. Bên cạnh đó, việc chuyển giao quyền kiểm soát công ty AVG cho cổ đông cần làm ngay sau khi các bên ký Biên bản hủy bỏ Thỏa thuận chuyển nhượng.

“Nhân tiện, tôi cũng xin chia sẻ rõ với các anh, chị là thực hiện việc mua hay nhận lại cổ phần AVG từ MobiFone chúng tôi chẳng bị thiệt hại. Tại sao nói vậy? Rất đơn giản thôi, AVG là một tài sản có giá trị. Có thể ở trong tay các anh chị thì nó chưa phát huy được nhưng với chúng tôi thì không hoàn toàn như thế”, ông Vũ chia sẻ.

Kết thúc ý kiến của mình, ông Phạm Nhật Vũ vẫn cho rằng AVG đã và đang là một sản phẩm có giá trị chứ không phải như các tin đồn ác ý với các phân tích không có cơ sở.

Trả nợ cũng phải theo quy trình

Trước những ý kiến của ông Phạm Nhật Vũ, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Chủ tịch HĐTV MobiFone cho biết, HĐTV, Ban TGĐ MobiFone đã họp, thảo luận và đi tới thống nhất việc đồng ý chấm dứt hợp đồng và các bên hoàn trả cho nhau những gì đã nhận theo yêu cầu của các cổ đông chuyển nhượng AVG.

“Chúng ta thảo luận để làm sao để không ảnh hưởng tới uy tín hai bên, phần MobiFone còn nợ các cổ đông là có lý do, chúng tôi sẽ nói kỹ sau đây chứ không phải chúng tôi không trả. Việc xác định thiệt hại mỗi bên (nếu có) cần thời gian và cần báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, ông Thắng nêu quan điểm.

he lo khoan tien gan 450 ty mobifone chua thanh toan cho avg hinh anh 3

Ông Cao Duy Hải -TGĐ MobiFone cho rằng do vướng thanh tra nên chưa thể quyết toán dự án, trả nợ cho cổ đông AVG (Ảnh: I.T)

Còn ông Cao Duy Hải - TGĐ MobiFone cho rằng, MobiFone là doanh nghiệp Nhà nước nên làm gì cũng phải theo quy trình.

“Việc chưa trả nợ cho cổ đông là do MobiFone phải tuân thủ các quy định áp dụng với doanh nghiệp Nhà nước, do đó phải quyết toán xong dự án nhưng có việc thanh tra nên chưa quyết toán được. Vì vậy, MobiFone chưa thanh toán được.

Còn ông Hồ Tuấn - Phó TGĐ MobiFone cho rằng việc trả lại nguyên trạng AVG rất khó vì AVG có nhiều thay đổi sau khi MobiFone tiếp quản.

Theo Dân Việt