Doanh nghiệp khó khăn càng cần có công đoàn

Các cấp CĐ kịp thời vào cuộc

Đề cập đến vụ việc này, ông Bùi Minh Thanh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Kạn - cho biết, trước thông tin vào ngày 18.1, hàng trăm CN Cty ngừng việc để phản đối lãnh đạo Cty không giải quyết chế độ thù lao, ông đã cùng lãnh đạo Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Kạn xuống hiện trường; đồng thời chỉ đạo LĐLĐ huyện Chợ Mới cùng có mặt tại Cty nhằm nắm bắt tình hình, các kiến nghị của CN và có biện pháp giải quyết vụ việc; đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Cùng xuống hiện trường nắm tình hình còn có bà Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn.

Tại đây, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Bắc Kạn và LĐLĐ huyện Chợ Mới đã đề nghị CN ổn định trật tự, trở lại làm việc và cử đại diện báo cáo tình hình. Ông Thanh còn trực tiếp tuyên truyền và chỉ đạo LĐLĐ huyện Chợ Mới tuyên truyền về tổ chức CĐ, vận động CN thành lập Ban đại diện để tuyên truyền, vận động CN gia nhập tổ chức CĐ, tiến tới thành lập CĐ Cty nhằm có đại diện để chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Từ đề xuất của LĐLĐ tỉnh và Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Kạn và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Kạn, ngày 24.1, Đoàn kiểm tra liên ngành (Sở LĐTBXH tỉnh chủ trì, phối hợp với LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh và Ban Quản lý các KCN tỉnh) đã đến Cty kiểm tra, xem xét giải quyết kiến nghị của CN.

Qua kiểm tra 30 hợp đồng lao động tại Cty cho thấy một số nội dung trong hợp đồng còn bỏ trống, nghĩa vụ đóng BHXH của NLĐ và người sử dụng lao động chưa được thỏa thuận rõ ràng; chỉ có 14 lao động được Cty thực hiện tham gia đóng BHXH, BHYT. Cty chưa thực hiện xây dựng và đăng ký nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.

Cty giữ lại tiền lương của CN khi CN nghỉ việc (kể cả nghỉ việc có lý do và không có lý do). CN làm ngày lễ, ngày tết, ngày chủ nhật nhưng Cty vẫn trả lương theo sản phẩm như các ngày làm việc bình thường. Đoàn kiểm tra đã kiến nghị Cty khắc phục các thiếu sót nói trên và thực hiện xong trước ngày 31.3.2018.

Cty ổn định khi có CĐ

Kể từ ngày 18.1 (ngày CN ngừng việc tập thể), hằng ngày LĐLĐ huyện Chợ Mới đều cử cán bộ xuống Cty tuyên truyền, phát tờ rơi nói về lợi ích khi gia nhập tổ chức CĐ, mẫu đơn xin gia nhập CĐ, vận động CN đứng ra thành lập Ban vận động thành lập CĐCS để tiến tới thành lập CĐ Cty.

Hầu hết các cuộc gặp gỡ CN để tuyên truyền đều diễn ra vào thời gian nghỉ giữa giờ và sau khi kết thúc ngày làm việc của CN. Qua đó, ngày 9.2, CĐ Cty được thành lập với trên 60 đoàn viên, tập thể NLĐ đã bầu Ban chấp hành (BCH) CĐ Cty gồm 4 người, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền được bầu làm Chủ tịch CĐ Cty.

Bà Huyền cho biết, sau khi nghỉ Tết Mậu Tuất, nhiều CN vẫn chưa trở lại làm việc. Tới thời điểm này mới chỉ có khoảng 100 lao động đến làm việc tại Cty. Qua đối thoại, làm việc giữa BCH CĐ Cty với Giám đốc Cty, đã có 84 lao động được ký hợp đồng lao động và được đóng BHXH; số lao động còn lại là đối tượng đào tạo nên chưa được Cty ký hợp đồng lao động. CĐ Cty đã hướng dẫn CN làm đơn để Cty giải quyết chế độ thù lao.

Đến nay, những CN có đơn đều được Cty giải quyết quyền lợi. “Ưu tiên hàng đầu của BCH CĐ Cty hiện nay là tích cực ổn định quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại Cty; chuẩn bị cho hội nghị NLĐ; thương lượng ký kết TƯLĐTT với Giám đốc Cty để đảm bảo quyền lợi của NLĐ theo các quy định của Nhà nước; vận động đoàn viên, NLĐ trong Cty nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, hăng say làm việc giúp Cty phát triển, từ đó NLĐ có thêm thu nhập” - bà Huyền chia sẻ.

Nói về việc thành lập CĐ Cty, ông Nguyễn Bá Sinh - Giám đốc Cty - cho hay, lãnh đạo Cty ủng hộ việc thành lập CĐ Cty. Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, CĐ Cty sẽ giúp Cty thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, đưa quan hệ lao động trong Cty ngày càng ổn định, tiến bộ; đẩy mạnh các phong trào thi đua; tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ hăng say sản xuất để giúp Cty phát triển và có thêm thu nhập cho mình.