Uganda: "Ông nghị" gây bão với tuyên bố "thẳng tay dạy vợ"

uganda: "ong nghi" gay bao voi tuyen bo "thang tay day vo" hinh anh 1

Nghị sĩ Onesimus Twinamasiko

Trên sóng kênh truyền hình NTV, ông Onesimus Twinamasiko đã có lời phát biểu gây bão: “là một người đàn ông, các anh phải biết ‘dạy bảo’ vợ. Cần phải mạnh tay một chút, giữ lấy và đánh cô ta để uốn nắn vào nề nếp”.

Ngay lập tức, những lời đầy tranh cãi của vị nghị sĩ đã gặp phản ứng của những người dùng mạng xã hội, cho rằng người đàn ông này cần phải được điều trị tâm lý.

“Ông Twinamasiko cần phải công khai xin lỗi tất cả những người phụ nữ bị bạo hành”, cô Diana Kagere thuộc Trung tâm Ngăn chặn Bạo hành Gia đình (CEDOVIP) tuyên bố với BBC. “Nếu còn thể diện, ông ấy nên rút lại phát ngôn đó. Thật là bất ngờ khi một nghị sĩ quốc hội lại có thể cổ súy cho hành động bạo lực như vậy. Đó không phải là ‘dạy vợ’ mà là phạm tội”.

Về phía mình, trong một cuộc phỏng vấn với BBC, ông Twinamasiko cố gắng giải thích lời bình luận của mình dựa trên kinh nghiệm từ cuộc hôn nhân của chính bản thân.

“Ý tôi không phải là đánh đập dẫn đến bị thương mà là một cái tát – tôi cảm thấy hoàn toàn bình thường về việc này. Nó giúp mọi thứ vào lại trật tự. Hai vợ chồng tôi sẽ lại cũng ngồi xuống với nhau và giải quyết mọi chuyện”, ông cho hay. “Tôi từng bị vợ tôi tát một lần và tôi hoàn toàn ‘ok’ với việc đó bởi chúng tôi đã giải quyết được những bất hòa. Tôi cũng tát vợ tôi một lần vì cô ấy có lỗi với tôi”.

Theo một báo cáo của chính phủ Uganda vào hồi năm ngoái, cứ 5 phụ trong độ tuổi từ 15-49 thì có hơn một người bị bạo hành gia đình hoặc quấy rối tình dục.

Ngay sau đó, cô Kagere đã không đồng ý với quan điểm này.

“Chúng tôi tin rằng, bạo lực không bao giờ là giải pháp. Không thể biết được từ một cái tát sẽ dẫn đến việc gì”, cô giải thích rằng có nhiều cách để giải quyết xung đột như “tạm thời tránh mặt, thẳng thắn chia sẻ và cùng tìm các giải pháp hòa hoãn”. Cô Kagere còn khẳng định rằng, những nghị sĩ như ông Twinamasiko chính là lực lượng ngăn cản các thay đổi tiến bộ trong luật hôn nhân và li hôn và Uganda.

Theo BBC, dường như phát biểu gây bão của Nghị sĩ Twinamasiko là để đáp lại lời bình luận của Tổng thống Uganda Yoweri Museveni, cho rằng “những người đàn ông đánh vợ là ngu xuẩn và hèn nhát”.

Theo Dân Việt