Vụ Texwell Vina nợ lương: Nhiều công nhân mang thai và lớn tuổi lo không tìm được việc

Nhiều công nhân tới từ sớm để chốt sổ bảo hiểm

Theo đó, tổ công tác thông báo, do chủ đầu tư Cty Texwell Vina đã về nước từ ngày 8.2.2018 và hiện nay chưa quay trở lại Việt Nam để điều hành doanh nghiệp nên Cty chưa thể hoạt động như kế hoạch trước đây. Để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho NLĐ, đề nghị công nhân làm đơn xin thôi việc và liên hệ với ông Nguyễn Anh Tiến – phụ trách nhân sự của Cty để thực hiện thủ tục thôi việc và chốt sổ bảo hiểm.

Tổ công tác cũng thông báo hiện có một số doanh nghiệp lân cận và trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc trong những ngành nghề tương tự, và đề nghị NLĐ liên hệ để tìm việc làm phù hợp.

Ông Đoàn Văn Đây - PCT LĐLĐ tỉnh Đồng Nai (góc phải) đang cùng giải quyết quyền lợi cho công nhân lao động
Ông Đoàn Văn Đây - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai (góc phải) đang cùng giải quyết quyền lợi cho công nhân lao động.

Tổ công tác sẽ tiếp tục làm việc để giải quyết các vấn đề liên quan đến tình trạng của Cty, đảm bảo ưu tiên trong việc giải quyết quyền lợi cho NLĐ. “Khi quyền lợi của NLĐ được giải quyết, chúng tôi sẽ có thông báo rộng rãi để công nhân được biết và đến nhận quyền lợi” – ông Đoàn Văn Đây – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cho biết.

“Tại buổi hướng dẫn, nhiều công nhân đã tiến hành làm đơn chấm dứt HĐLĐ để được chốt sổ BHXH tìm kiếm công việc mới, tuy nhiên cũng còn nhiều công nhân chưa hiểu rõ nên chúng tôi đang tiếp tục giải thích cặn kẽ, cụ thể cho từng người để họ hiểu trên tinh thần đảm bảo đầy đủ các lợi ích và quyền lợi của NLĐ” – một cán bộ thuộc tổ công tác cho biết.

Mặc dù công đoàn đã đứng ra để thực hiện các thủ tục giúp đòi quyền lợi cho NLĐ, tuy nhiên nhiều công nhân vẫn đang tỏ ra rất lo lắng.

Chị Trần Thị Nhung (quê Ninh Bình) đã làm cho Cty Texwell Vina được hơn 5 năm và hiện tại đang mang thai tháng thứ tám, phải đi ở trọ - lo lắng, đặt câu hỏi: “Tôi chỉ còn một tháng nữa là đến kỳ sinh nở, nếu chốt sổ bảo hiểm thì chế độ bảo hiểm y tế của tôi liệu có được sử dụng nữa không để giảm bớt gánh nặng chi phí?”.

Ở một hoàn cảnh khác, bà Hà Thị Thiêm (50 tuổi), quê Thanh Hóa, ở trọ cùng với con gái cũng làm công nhân tại Trảng Bom cho biết: "Kỳ trước tôi được ứng 50% lương được 3,2 triệu đồng, trả tiền phòng 1 triệu đồng, còn lại hai mẹ con “ăn dè” tiếp tục chờ đợi. Nhưng tôi nghĩ cũng chẳng có công ty nào nhận tôi làm việc nữa vì đã lớn tuổi".

Bà Hà Thị Thiêm đang lo lắng không có việc làm
Bà Hà Thị Thiêm đang lo lắng không có việc làm.

Nhiều Cty tuyển dụng NLĐ ngay trước cổng

Theo ghi nhận của PV, trước cổng Cty đã có nhiều doanh nghiệp từ KCN Biên Hòa 2, Trảng Bom, và cả Bình Dương và TPHCM đăng tuyển dụng lao động. Nhiều CN đã đăng ký tuyển dụng tại một số doanh nghiệp.

Một chủ doanh nghiệp chia sẻ: "Chúng tôi đang rất cần công nhân may với mức lương từ 5-7 triệu/tháng, đối với những công nhân ở tầm tuổi 40, chúng tôi vẫn có thể nhận nếu có chuyên môn về may".

Được biết, hiện có ít nhất 15 Cty có nhu cầu tuyển dụng đã được thông báo.

Theo trình tự giải quyết, tổ công tác của UBND tỉnh Đồng Nai sẽ hướng dẫn NLĐ chấm dứt HĐLĐ, chốt sổ BHXH, giới thiệu việc làm cho công nhân và tiến hành các bước để khởi kiện Cty theo quy định của pháp luật để tiếp tục đòi quyền lợi chính đáng và hợp pháp của công nhân về các chế độ lương tháng 1.2018 và tháng 2.2018.

Một số hình ảnh tại buổi hướng dẫn thủ tục cho công nhân:

PCT LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đang hướng dẫn NLĐ làm thủ tục
Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đang hướng dẫn NLĐ làm thủ tục.
Cán bộ công đoàn của LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cũng có mặt từ sớm để giúp đỡ công nhân thực hiện các thủ tục pháp lý
Cán bộ công đoàn của LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cũng có mặt từ sớm để giúp đỡ công nhân thực hiện các thủ tục pháp lý.
Hàng trăm công nhân ngồi chờ đợi thông báo và hướng giải quyết từ tổ công tác
Hàng trăm công nhân ngồi chờ đợi thông báo và hướng giải quyết từ tổ công tác.
Một góc Cty Texwell
Một góc Cty Texwell.
Công nhân ngồi nghe thông báo từ tổ công tác
Công nhân ngồi nghe thông báo từ tổ công tác.