Tảo xoắn và mối 'cơ duyên' của người lính doanh nhân Nguyễn Văn Hùng

Khu nuôi trồng, chế biến tảo
Khu nuôi trồng, chế biến tảo thuộc Dự án First, do WB chủ trì của Công ty CP Khoa học xanh HiDuMi Phamar.

Từ một sự tình cờ sau cơn bạo bệnh, doanh nhân Nguyễn Văn Hùng - Tổng giám đốc Công ty Long Thành, hay còn được người dân địa phương Hoàng Mai (Nghệ An) đặt tên gọi trìu mến là “ông Hùng tảo xoắn” đã có một bước ngoặt và trở thành một nhà đầu tư, nuôi trồng - chế biến Tảo Xoắn Spirulina cùng một số sản phẩm thực phẩm chức năng độc đáo như Đông Trùng Hạ Thảo, đậu tương lên men… có quy mô hiện đại và bài bản bậc nhất hiện nay.

Từ nỗi niềm với quê hương

Kể từ khi học xong cấp 3, được sang học tập 7 năm tại Nga (Liên Xô cũ) cho đến suốt hơn 32 năm khoác áo lính, lăn lộn khắp các công trình phòng thủ vùng biên giới, hải đảo; các công trình cầu cống, đường ngầm, kè chắn sóng đê biển, làm các tuyến đường vùng biên giới vùng hẻo lánh… người lính – doanh nhân Nguyễn Văn Hùng mỗi khi có dịp được về quê, thường canh cánh với cảm nhận “mình phải làm được một cái gì đó” cho quê hương còn nghèo khó của mình.

Chính vì vậy, ngay sau khi đến tuổi nghỉ hưu và bàn giao trách nhiệm Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc Phòng) cho thế hệ kế tiếp, Đại tá về hưu Nguyễn Văn Hùng đã thành lập Công ty Long Thành và tích cóp, huy động vốn từ người thân đầu tư vào Dự án Khu dân cư, du lịch và dịch vụ Đền Cờn ngay trên mảnh đất quê hương Quỳnh Lưu, Nghệ An (thị xã Hoàng Mai hiện nay).

Ông Hùng tâm sự rằng, ông là người may mắn được đào tạo kiến thức khoa học kỹ thuật bài bản từ nước ngoài về, được tôi luyện trong môi trường của quân đội và đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong chỉ huy, quản lý và điều hành, từ khi được Bộ Tư lệnh Công binh (Bộ Quốc phòng) giao làm Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng Công trình Ngầm, rồi xây dựng trở thành một Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô như hôm nay, nên bản thân có đủ khả năng và vững niềm tin để đầu tư vào dự án xây dựng khu dân cư - du lịch ngay tại chính quê hương mình.

Với số vốn ban đầu không nhiều, ông Hùng đã khảo sát và chọn địa điểm để thực hiện dự án là một khu đầm lầy, sú vẹt còn hoang vu nằm gần sát với Đền Cờn nổi tiếng, là di tích lịch sử văn hoá Quốc Gia. Nằm bên dòng sông Mai Giang và cửa biển Lạch Cờn, nơi cũng gắn với nhiều kỷ niệm tuổi thơ và chiếc cầu nối hai bờ sông Mai Giang mà ông từng thi công – một dấu ấn tâm tình của ông với quê hương từ những năm về trước.

Khu dân cư, đô thị, du lịch Đền Cờn đã và đang từng bước trở thành một điểm nhấn trong quy hoạch kiến trúc chung của thị xã Hoàng Mai, được người dân nơi đây ví von là “một khu đô thị hiện đại tiêu chuẩn Hà Nội” tại miền quê nắng gió này. 

… đến bước ngoặt đầu tư vào Công ty CP khoa học xanh HiDuMi Phamar 

Theo tâm sự của ông Nguyễn Văn Hùng, trong quá trình đầu tư, xây dựng, bám sát dự án Khu dân cư, đô thị, du lịch Đền Cờn, ông vô tình được dùng thử sản phẩm tảo xoắn do một doanh nghiệp địa phương điều chế.

“Kỳ thực, sản phẩm tảo xoắn đã “cứu” tôi thoát khỏi cơn bạo bệnh lịch sử của đời mình, khi đột ngột bị một cơn đột quỵ đã tưởng như làm tôi phải “đầu hàng” với công trình nhiều tâm huyết còn dang dở. Nhưng chính nhờ có tảo xoắn mà tôi đã vượt qua cơn đột quỵ, lại được tiếp tục công việc như ngày hôm nay”, ông Hùng bộc bạch.

Cũng chính nhờ thấy tác dụng tích cực của tảo xoắn khi được người dân mách nước này, ông Hùng đã tìm hiểu và gặp gỡ với nhiều nhà khoa học để hiểu hơn về đặc tính và công dụng của tảo xoắn. Theo lời kể của ông Hùng: “Lúc tôi sử dụng và tìm hiểu về sản phẩm tảo xoắn, thì một doanh nghiệp nhỏ tại xã Quỳnh Lương (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cũng đang nuôi trồng và chế biến sản phẩm này, song đang gặp rất nhiều khó khăn, có mong muốn được chuyển nhượng, nên năm 2016, tôi đã ngay lập tức mua và quyết tâm phục dựng lại từ bấy giờ. Đó là Công ty CP Khoa học xanh HiDuMi Phamar hiện nay”.

Cũng qua tìm hiểu, ông Nguyễn Văn Hùng được biết, tảo xoắn spirulina Nhật Bản là loại vi tảo sống ở vùng nước sạch có hàm lượng khoáng chất và dinh dưỡng rất cao, được tổ chức nông lương quốc tế và WHO chính thức công nhận là nguồn thực phẩm quý, có chức năng hỗ trợ bổ sung vitamin, chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe khoắn, giảm nguy cơ bệnh tật. Tuy nhiên, sản phẩm này chưa phổ biến nhiều trên thị trường và ai có nhu cầu thì hầu hết phải sử dụng sản phẩm nhập ngoại với giá rất cao.

“Vì hiểu và chứng thực giá trị của tảo xoắn, nên tôi rất mong muốn được phát triển sản phẩm này trước tiên là phục vụ cho người dân quê tôi và sau đó là người dân nước mình được sử dụng rộng rãi hơn, với mức giá mà đa số người dân có thể tiếp cận được để nâng cao sức khỏe cộng đồng”, ông Hùng tâm sự.

Điều đặc biệt là sau khi hoàn thành các thủ tục tiếp nhận doanh nghiệp nuôi trổng tảo xoắn, ông Hùng tiếp tục trao đổi với các chuyên gia, nhà khoa học ở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN). Điều may mắn là dự án của ông Hùng đã được Bộ KH&CN lựa chọn tài trợ trong khuôn khổ Dự án First, do Ngân hàng thế giới (WB) chủ trì, với mức vốn 15 tỷ đồng.

Theo mục tiêu và các tiêu chí khắt khe đặt ra của dự án Fist, tảo xoắn Spirulina nhằm nghiên cứu để sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng phục vụ con người và phục vụ nuôi trồng thủy sản, thức ăn chăn nuôi, xử lý nguồn nước. Sản phẩm làm ra sẽ được dự án hỗ trợ tiếp thị, tiêu thụ khắp cả nước và còn được tiếp thị xuất khẩu ra nước ngoài. Đặc biệt, dự án First còn thực hiện nghiên cứu để chiết xuất chất chống ung thư Chlorins 6 từ tảo xoắn xanh lục.

nguyễn văn hùng 

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Hùng - Hồ Thị Tùng bên Cầu Đền Cờn nối hai bờ sông Mai Giang.

Hiện tại dự án nuôi trồng, chế biến tảo xoắn của ông Hùng đang hợp tác với GS.TS Perter Monfirt (người Đức) cùng 5 nhà khoa học để nghiên cứu chiết xuất chất Chlorins 6 và các sản phẩm dinh dưỡng được chiết xuất từ tảo xoắn xanh lục này.

Theo ông Hùng, GS.TS Perter Monfirt rất nhiệt huyết với dự án và ông không chỉ tham gia nghiên cứu mà còn mang cả thiết bị của mình từ Đức sang, cùng với các thiết bị do Bộ KH&CN cung cấp để chiết xuất ra chất Chlorins 6. Hiện tại, các thiết bị đã được nhập về Việt Nam và đang trong giai đoạn lắp ráp, vận hành. Đồng thời, chất Chlorins 6 hiện cũng đang bước đầu được nghiên cứu, chiết xuất trong phòng thí nghiệm.

Theo dự kiến kế hoạch đề ra, tới khoảng tháng 6/2018, Chlorins 6 sẽ có sản phẩm đầu tiên và công ty của ông Nguyễn Văn Hùng được nắm giữ bản quyền về sản phẩm này. Đồng thời, các sản phẩm thực phẩm chức năng được điều chế từ tảo xoắn Spirulina do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, cũng dự kiến tháng 4/2018 sẽ hoàn thành và sản xuất đại trà đưa ra thị trường.

Không những vậy, Công ty CP Khoa học xanh HiDuMi Phamar được Bộ KHCN hướng dẫn tiếp tục nghiên cứu, nuôi trồng Đông Trùng Hạ Thảo - một sản phẩm bồi bổ sức khỏe quý hiếm cho con người, thường được nghe đến rất nhiều từ đời xưa đến nay. Hiện tại, quá trình nuôi trồng Đông Trùng Hạ Thảo đang cho ra kết quả được đánh giá rất tốt và đạt khoảng 85 – 90% hàm lượng các hoạt chất so với sản phẩm thu hoạch từ tự nhiên ở vùng Tây Tạng, Tân Cương, Trung Quốc.

Ngoài ra, Công ty CP Khoa học xanh HiDuMi Phamar cũng đã và đang thực hiện sản phẩm chiết xuất từ đậu tương lên men theo tiêu chuẩn và công nghệ Nhật Bản. Đây là sản phẩm có công dụng rất lớn trong việc đánh tan các cục máu đông trong cơ thể. Người Nhật Bản xem đây là sản phẩm cho sức khỏe, nâng cao tuổi thọ, chống đột quỵ, chống tai biến mạch máu não, huyết áp cao. Công nghệ và qui trình sản xuất, cho đến men Ba-xi-luc được dự án nhập khẩu toàn bộ từ Nhật Bản và tuân thủ theo quy trình sản xuất, chất lượng của Nhật Bản…

Trong một lần được gặp gỡ và trao đổi cả với người vợ của doanh nhân Nguyễn Văn Hùng - bà Hồ Thị Tùng, người cùng quê với ông Hùng, chúng tôi cảm nhận rằng họ đang đồng lòng, dốc tâm sức cho dự án này, với mong muốn đóng góp tạo công ăn việc làm cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đất quê hương.

Với một tấm lòng với quê hương và bản tính chân thành, cương nghị, kiên quyết của một người lính, ông Nguyễn Văn Hùng cũng đã khẳng định chắc nịch rằng: “Sẽ quyết tâm đưa 3 sản phẩm nông nghiệp quý hiếm mang “made in Việt Nam”, được sản xuất ngay chính tại quê hương trở thành những sản phẩm thực phẩm chức năng cao cấp, chất lượng, có mức giá phù hợp, để chiếm lĩnh lòng tin khách hàng cả ở trong nước và quốc tế, góp sức nâng cao sức khỏe cộng đồng”.

“Khu đô thị, du lịch Đền Cờn và 3 sản phẩm dinh dưỡng cao cấp là các dự án tâm nguyện của tôi và tôi tâm niệm rằng, muốn thành công thì phải gắn bó và làm thực sự, phải theo sát từng quy trình nghiên cứu, nuôi trồng và sản xuất, mới mong muốn có được thành công, mới có được sản phẩm tốt, chất lượng và mới có thể chinh phục được lòng tin của người tiêu dùng” - Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty Long Thành.

Theo Mai An(Thời báo tài chính)