Ngân hàng Nhà nước yêu cầu xử lý sự cố ATM quá tải dịp cận tết

NHNN vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD), tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ thực hiện nghiêm túc các nội dung theo yêu cầu và chỉ đạo của Thống đốc NHNN về việc đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động các cây ATM dịp Tết Nguyên đán 2018.

Cụ thể, thời gian vừa một có nhiều phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng về các sự cố liên quan tới các cây ATM tại các địa bàn thành phố lớn gây ảnh hưởng tới hoạt động giao dịch của người dân.

Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD phải chủ động kiểm tra và xử lý kịp thời các sự cố về ATM đồng thời giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để kịp thời bổ sung, đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng mạnh của người dân những ngày cận Tết.

Đối với các cây ATM thường xuyên có hiện tượng quá tải, các đơn vị phải chủ động có biện pháp nhằm giảm tải cho việc rút tiền mặt tại cây ATM của người dân diễn ra thuận lợi.

Bên cạnh đó, NHNN cũng chỉ đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng tại TP. Hà Nội, TP.HCM tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ thực hiện đúng chỉ đạo của Thống đốc NHNN về việc đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM dịp Tết Nguyên đán.

Các đơn vị cũng phải kịp thời nắm bắt thông tin liên quan tới các sự cố trên cây ATM để kịp thời có biện pháp xử lý.

Trước đó, để đảm bảo cung ứng đầy đủ tiền mặt cho các ngân hàng, kho bạc trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, NHNN yêu cầu các ngân hàng đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống và đồng thời sẽ xử phạt hành chính các trường hợp để xảy ra tình trạng ATM thiếu tiền không hoạt động hoặc do lỗi chủ quan của ngân hàng và báo cáo Thống đốc.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Lao Động, trong những ngày gần đây. tình trạng người dân phải xếp hàng dài, chờ nhiều tiếng đồng hồ mới đến lượt rút tiền tại cây ATM vẫn xảy ra, đặc biệt tại các khu công nghiệp lớn hoặc các khu đô thị đông dân cư.