Trung Quốc: "Hổ lớn" Tôn Chính Tài chính thức bị truy tố

Việc cách chức bí thư thành uỷ Trùng Khánh của ông Tôn Chính Tài diễn ra đột ngột hồi tháng 7.2017, trước thềm cuộc cải tổ bộ máy lãnh đạo trong kỳ đại hội đảng vào tháng 10 của Trung Quốc.

trung quoc: "ho lon" ton chinh tai chinh thuc bi truy to hinh anh 1

Cựu bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài. Ảnh: SCMP.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết văn phòng công tố đã gửi cáo trạng đến toà án nhân dân ở thành phố Thiên Tân. Tuy nhiên ngày xét xử chính thức chưa được ấn định.

Toà án ở Thiên Tân là nơi từng xét xử nhiều quan chức cấp cao bị buộc tội tham nhũng, bao gồm Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch...

Trong cáo trạng, ông Tôn Chính Tài bị buộc tội lợi dụng chức vụ để trục lợi và chấp nhận hàng loạt tài sản giá trị lớn một cách trái phép.

Văn bản này cho biết việc phạm tội của ông Tôn đã bắt đầu từ khi ông còn là một bí thư quận uỷ ở Bắc Kinh hồi năm 2002, cho đến khi ông trở thành bộ trưởng nông nghiệp, rồi giữ chức bí thư tỉnh uỷ Cát Lâm, bí thư thành uỷ Trùng Khánh.

Khi bị khai trừ đảng hồi tháng 9.2017, ông bị cáo buộc hàng loạt tội danh như nhận hối lộ, để lộ các bí mật của đảng, lạm dụng quyền lực… Tuy nhiên, cáo trạng mới nhất chỉ nói ông bị buộc tội tham nhũng.

Ở tuổi 54, ông Tôn là thành viên trẻ nhất trong Bộ Chính trị cho đến khi ông bị khai trừ. Ông từng được coi là một ứng viên nặng ký cho ghế ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị. 

Tuy nhiên, đà thăng tiến của ông bất ngờ kết thúc khi ông bị cách chức bí thư Trùng Khánh. Vị trí của ông sau đó được thay thế bằng ông Trần Mẫn Nhi, một ngôi sao đang lên ở chính trường Trung Quốc và là đồng minh của Chủ tịch Tập Cận Bình. 

Theo Minh Anh (Zing)(Dân Việt)