Việt Nam- Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác năng lượng tái tạo

Đó là những nội dung quan trọng được thảo luận tại Diễn đàn "Ngành điện lực và năng lượng tái tạo Hàn Quốc – Việt Nam" do Cơ quan xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh.

Việt Nam-Hàn Quốc tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, đầu tư vào các dự án dài hạn, góp phần tích cực vào sự thịnh vượng của cả hai quốc gia.

Việt Nam-Hàn Quốc tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, đầu tư vào các dự án dài hạn, góp phần tích cực vào sự thịnh vượng của cả hai quốc gia.

Năm 2015, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đặc biệt, Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 – 2020 cũng xác định  phát triển năng lượng tái tạo là khâu đột phá, giúp bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. “Đây có thể xem là nền tảng cho sự phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam, khuyến khích mọi nguồn lực xã hội đầu tư phát triển”, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Với mục tiêu nâng tỷ trọng điện năng sản xuất từ năng lượng tái tạo lên 32% vào năm 2030 và 43% vào năm 2050, Việt Nam hiện có khoảng 50 dự án điện gió, hơn 100 dự án điện mặt trời và nhiều dự án phát triển năng lượng sinh khối khác đang được nghiên cứu để phát triển. “Đây chính là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, đầu tư vào các dự án dài hạn, góp phần tích cực vào sự thịnh vượng của cả hai quốc gia”,ông Nguyễn Văn Vy, Phó chủ tịch Hiệp hội năng lượng Việt Nam cho biết.

Trong khi đó, Hàn Quốc được xem là một trong những quốc gia tiên phong trên thế giới trong việc phát triển điện lưới thông minh, quản lý sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm, an toàn… Hiện tại, Hàn Quốc đang tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển năng lượng tái tạo.

Ông Paik Un Gyu, Bộ trưởng Bộ Thương mại – Công nghiệp – Năng lượng Hàn Quốc, cho biết, hiện nay Hàn Quốc và Việt Nam đều đang hướng đến mục tiêu phát triển bền vững thông qua giảm phát thải nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. “Hàn Quốc sẽ tích cực đầu tư vào các dự án sản xuất điện và phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam; đồng thời sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ kỹ thuật để phát triển nội lực ngành điện và năng lượng tái tạo tại Việt Nam”, ông Paik Un Gyu nhấn mạnh.

Trên thực tế, hệ thống điện lưới thông minh có nhiều ưu điểm vượt trội như cho phép tương tác giữa các hộ sử dụng điện với lưới điện, khả năng tự động hóa và điều khiển từ xa, giúp quản lý sử dụng và tiết kiệm điện hiệu quả. Ngoài ra, điện lưới thông minh cũng đảm bảo không mất điện diện rộng khi xảy ra sự cố, có thể tích hợp nguồn điện từ pin mặt trời, turbin gió hay máy phát điện giúp nâng cao tính ổn định nguồn cung và giảm hao tổn điện năng một cách tối đa.“Với những lợi thế công nghệ và kỹ thuật, Hàn Quốc mong muốn tìm hiểu về chiến lược và quy hoạch phát triển ngành điện cũng như năng lượng tái tạo của Việt Nam nhằm thiết lập các quan hệ hợp tác, đầu tư hiệu quả trong thời gian tới”, Đại diện Tập đoàn Điện lực quốc gia Hàn Quốc (KEPCO) chia sẻ.

Theo Ngọc Anh(Báo DĐ DN)