Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam- Nam Phi

Toàn cảnh chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam - Nam Phi.

Năm 2018 là năm Việt Nam và Nam Phi kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tổng kim ngạch song phương hai nước đã tăng 5 lần, từ 192 triệu USD năm 2007 lên tới gần 930 triệu USD năm 2017. Với vị trí chiến lược của Nam Phi tại Châu Phi, Việt Nam luôn coi Nam phi là cửa ngõ quan trọng để tiếp cận các quốc gia khác tại Châu lục này. Kể từ khi Việt Nam và Nam Phi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, mối quan hệ giữa hai quốc gia phát triển ngày càng tốt đẹp.

Hiện nay, hàng hóa của Việt Nam xuất sang Nam Phi chủ yếu gồm các sản phẩm giày dép, dệt may, cà phê, gạo.. Việt Nam cũng đang xem xét hợp tác với Nam Phi trên các lĩnh vực như, công nghiệp nhiệt điện, chế tạo và lắp ráp xe hơi, chế biến thực phẩm, rượu vang hay công nghệ hoá dầu từ than đá... Trong khi đó, Nam Phi xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm thế mạnh của mình như, chất dẻo nguyên liệu, sắt thép, kim loại, hóa chất, sản phẩm hóa chất, bông, sợi các loại.

Việt Nam luôn xem Nam Phi là đối tác quan trọng, thị trường tiềm năng hướng đến đầu tư của các doanh nghiệp trong nước, từ đó quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những hạn chế, đặc biệt về thông tin thị trường nên kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Nam Phi và Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. 

Ông Mat Matiwane, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ Visa thương nhân cho các doanh nghiệp sang Nam Phi công tác. Bộ công thương Nam Phi cũng có những hỗ trợ nhất định như miễn giảm thuế hay có các hỗ trợ, ưu đãi cho doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ mời doanh nghiệp lữ hành của Nam Phi sang Việt Nam để trao đổi trực tiếp. Ngày 15/3/2018 sắp tới, Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại và Du lịch tại Hà Nội. Hoạt động này được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược lâu dài nhằm phát triển thương mại nhằm nâng cao tỷ trọng xuất nhập khẩu song phương”.

Về đầu tư, tính lũy kế đến hết năm 2017, Nam Phi đã có 7 dự án đầu tư vào Việt Nam với số vốn đăng ký trên 1,2 triệu USD. Về phía Việt Nam, có 2 dự án đầu tư vào Nam Phi với tổng vốn đăng ký là 1,6 tỷ USD. 

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chuyên gia kinh tế, cho biết, trong vòng 10 năm trở lại đây, với thành tựu thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thì Việt Nam đã xuất khẩu ra nước ngoài khá nhiều các sản phẩm công nghệ. Việt Nam đã xuất khẩu sang nhiều thị trường thế giới, trong đó có thị trường Nam Phi. Các sản phẩm về kỹ thuật và công nghệ như điện tử, máy văn phòng và máy tính,... cũng là ưu thế về kỹ thuật và công nghệ của Việt Nam. Giữa Nam Phi và Việt Nam có những sản phẩm tương đối giống nhau, nhưng cũng có nhiều sự khác biệt như Việt Nam có ưu thế sản phẩm nhiệt đới châu Á như Xoài, Sầu Riêng, Thanh Long, Cà phê… "Với sự khác biệt về nông phẩm như vậy, chúng ta không lo ngại về việc cạnh tranh với Nam Phi mà đó chính những cơ hội bổ sung cho nhau rất tiềm năng”, ông Sơn nhấn mạnh.

Sản phẩm rượu vang vùng

Công ty CHI JSC, là một trong những công ty du lịch đầu tiên tổ chức các chuyến đi Nam Phi tham quan, đặc biệt thu hút đông đảo du khách đến từ Hà Nội và Miền Bắc. Theo ông Lập Hồng Chí, Giám Đốc CHI, đơn vị cũng đang nhập khẩu và phân phối các đặc sản từ Nam Phi như rượu vang, rượu nho trong hai năm nay và dần có chỗ đứng ở Miền Nam. 

Bà Cao Phẩm Hằng, Giám đốc Công ty Vietjet Tours, cho biết, trước đây chúng tôi đã đưa hai đoàn Việt Nam để khảo sát thị trường du lịch. "Trong năm 2018, chúng tôi mở lại tuyến du lịch Nam Phi để giới thiệu khách Nam Phi đến Việt Nam và ngược lại, du khách Việt Nam cũng sẽ có cơ hội khám phá những địa danh đẹp nhất trên đất nước Nam Phi”, bà Hằng chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Bách Luân, doanh nghiệp chuyên về sản xuất và cung ứng phụ tùng ô tô, xe gắn máy lâu năm tại TP.HCM bày tỏ: “Thị trường Nam Phi hứa hẹn nhiều tiềm năng to lớn, nhưng chưa có nhiều doanh nghiệp Việt tham gia thị trường này. "Chúng tôi hy vọng sẽ tìm được đối tác Nam Phi theo đúng ngành nghề của mình. Trước mắt, chúng tôi sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Nam Phi, sau đó sẽ tìm kiếm cơ hội gia công ngay tại thị trường gia này hoặc phát triển mặt hàng khác trong ngành xe gắn máy và xe hơi để cung ứng”, ông Hùng cho biết.

Theo Nguyễn Hùng(Báo DĐ DN)