Công ty đề nghị trả tiền vượt sản lượng vào tháng 2.2018 vì khó khăn!

Ông Trần Quân Phương – Giám đốc Hành chính, được ủy quyền giải quyết vụ việc, cho biết: Trong thời gian qua, công tác tính lương tại nhà máy có điểm không hợp lý, dẫn đến vấn đề trả lương 2 lần đối với thời gian tăng ca và sản lượng tăng ca.

Khi CN tăng ca, ngoài trả lương thời gian theo quy định pháp luật, Cty tiếp tục tính sản lượng để trả lương cho CN, việc này có khuyến khích CN tăng ca nhưng gây nhiều khó khăn cho vấn đề tài chính của Cty. Do đó, qua công tác kiểm tra, Cty quyết định điều chỉnh lương tháng 12.2017 cho phù hợp với quy định của Cty.

Bắt đầu từ tháng 12.2017, Cty sẽ áp dụng cách tính lương sau khi điều chỉnh, tức là sau khi tính tiền lương thời gian và tiền lương sản phẩm, nếu mức lương nào cao hơn, Cty sẽ áp dụng cách tính đó cho CN. Tuy nhiên, Cty có thiếu sót khi đã không thông báo điều chỉnh cách tính tiền lương cho CN vào thời điểm đầu tháng 12 mà đến kỳ lương mới thông báo nên đã gây bức xúc cho CN.

PV báo Lao Động trao đổi với NLĐ - Ảnh: K.N
PV báo Lao Động trao đổi với NLĐ - Ảnh: K.N

Khi CN ngừng việc phản đối vì không được nhận tiền vượt năng suất như những tháng trước, Cty đồng ý thanh toán 100% phần chênh lệch lương tháng 12.2017 (tiền vượt sản lượng như CN yêu cầu), số tiền này được trả vào ngày 10.2.2017.

Khi được giải thích, CN đồng ý với cách tính lương mới của Cty, tuy nhiên về phần tiền chênh lệch, CN yêu cầu Cty phải trả trước ngày 20.1 với lý do: Thời gian cận Tết, CN cần tiền để lo chuyện gia đình. Ngày 10.2 là ngày Cty nghỉ Tết, nếu sau đó, Cty không chuyển tiền thì CN không biết đòi ai. CN cũng yêu cầu, người đại diện pháp luật của Cty phải đứng ra giải thích, cam kết với CN để đảm bảo sự tin tưởng.

Cty cam kết trả phần chênh lệch cho NLĐ vào ngày 7.2
Cty cam kết trả phần chênh lệch cho NLĐ vào ngày 7.2

Ông Trần Quân Phương cho biết: Cty rất mong muốn trả ngay tiền lương cho CN, không muốn để tình trạng ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến uy tín, đơn hàng, thiệt hại về kinh tế. Tuy nhiên, do cuối năm, thời điểm Cty phải thanh toán nhiều khoản, đặc biệt đóng BHXH theo mức mới nên chưa “xoay” ra được tiền.

Cty sẽ thanh toán lương vào ngày 7.2 (trước ngày nghỉ Tết 3 ngày). Tuy nhiên, CN vẫn không đồng ý, phía Cty cho biết, trong ngày chủ nhật sẽ tính toán lại tài chính, nếu được, ngày thứ hai (15.1) sẽ thông báo phương án trả tiền chênh lệch cho CN.