Đà Nẵng sẽ thu tiền thuê đất hằng năm để tránh đầu cơ đất, thất thoát nguồn thu

Sáng 12.1, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với Sở Tài chính và Cục Thuế về hoạt động trong năm 2017.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Phụng - Giám đốc Sở Tài chính đề nghị, đã đến lúc Đà Nẵng không nên khuyến khích thu tiền thuê đất doanh nghiệp một lần cho 50 năm nữa. 

“Thay vào đó, các doanh nghiệp sẽ trả tiền thuê đất hằng năm, trong đó 5 năm sẽ điều chỉnh lại giá một lần thì tính bền vững nguồn thu ngân sách sẽ cao hơn”, ông Phụng có ý kiến.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, Sở cũng nhận thấy vấn đề khuyến khích doanh nghiệp trả tiền đất hàng năm là hợp lý nên tháng 8.2017 đã có văn bản tham mưu cho uỷ ban.

Trong quá trình khảo sát thực hiện thì có hai loại hình doanh nghiệp như sau. Thứ nhất là doanh nghiệp phục vụ du lịch, cụ thể là lĩnh vực khách sạn, nhà hàng mong muốn được trả một lần. Lý do là vì điều này khiến họ chủ động trong việc kinh doanh suốt 50 năm, họ cũng có quyền lợi về đất đai, có quyền cho thuê lại. Trong trường hợp nhà nước thu hồi thì thành phố phải bố trí đất lại cho doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp khác mong muốn trả tiền mỗi năm, nhất là doanh nghiệp thuê đất làm văn phòng thì không có đủ tiền trả một lần.

Về phía thành phố, nếu thu tiền một lần thì sẽ không ổn định trong nguồn thu hằng năm. Nếu trả hàng năm thì chúng ta có thể thay đổi giá 5 năm một lần và có thể thu hồi khi cần mà không phải bố trí đất thay thế.

Đồng quan điểm với ý kiến này, ông Trần Văn Sơn - Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư cho biết, hiện nay đa số các dự án thu tiền thuê đất một lần là các công ty bất động sản ven biển và một số vị trí đất vàng của thành phố.

"Tuy nhiên, có một thực tế là phần lớn các nhà đầu tư này là nhà đầu cơ đất, họ nộp tiền một lần để có thể chuyển nhượng, cho thuê nhiều lần để sinh lợi. Trong khi đó, nhiều dự án để treo nhiều năm, nhà nước thì khó thu hồi", ông Sơn cho hay.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Trương Quang Nghĩa nhìn nhận, hiện nay thị trường bất động sản của Đà Nẵng đang bị thất thu rất lớn. Ông Nghĩa thống nhất cao với ý kiến của các sở, tuy nhiên cũng lưu ý cần xem xét kỹ những điểm tích cực, tiêu cực khi thay đổi chế độ quản lý đất, doanh nghiệp đón nhận điều này như thế nào bởi điều này ảnh hưởng đến chính sách thu hút đầu tư, môi trường đầu tư của thành phố.