Thái Lan sẽ truy bắt cựu Thủ tướng Yingluck

Ngày11/1, Phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách an ninh quốc phòng, Đại tướng Prawit Wongsuwon cho biết, các quan chức nước này có thể bị truy tố theo Bộ luật hình sự nếu họ không tiến hành điều tra, truy bắt cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra về nước xét xử.

thai lan se truy bat cuu thu tuong yingluck hinh 1
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Getty Images/AFP

 Trước đó hôm 9/1, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai xác nhận cựu Thủ tướng Yingluck đang sống ở London, Anh, từ tháng 9/2017. Song Bộ trưởng Don Pramudwinai từ chối cho biết các cơ quan chức năng Thái Lan có tiến hành phối hợp điều tra dẫn độ cựu Thủ tướng Yingluck về nước xét xử hay không.

Trong khi Văn phòng Tổng Chưởng lý Thái Lan (OAG) cho biết, cơ quan này vẫn chưa đề nghị Vương quốc Anh để dẫn độ bà Yingluck về quy án do thiếu thông tin về nơi ở.

Do đó, Phó Thủ tướng Prawit cảnh báo các công tố viên, cảnh sát và Bộ Ngoại giao phải phối hợp truy tìm cựu Thủ tướng Yingluck, nếu không sẽ bị truy tố theo Khoản 157 của Bộ luật hình sự. Điều luật này quy định về hành vi không thực hiện hoặc thiếu trách nhiệm đối với các quan chức nhà nước. Tuy vậy, Phó Thủ tướng Thái Lan vẫn nghi ngờ bà Yingluck đã sử dụng hộ chiếu của nước khác nhập cảnh vào Anh vì bốn hộ chiếu do Thái Lan cấp đã bị hủy và Đại sứ Anh tại Thái Lan từ chối đề cập việc nước này cấp hộ chiếu cho cựu Thủ tướng Yingluck./.

Theo PV/VOV