Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thị trường hậu APEC

Nhìn chung, các hoạt động doanh nghiệp trong Tuần lề cấp cao APEC đều được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao và được Ủy ban Quốc gia APEC 2017 ghi nhận. Hội nghị thành công rực rỡ cả về nội dung lẫn lễ tân, hậu cần. Theo ông Nguyễn Tuấn Hải, Phó trưởng Ban Quan hệ Quốc tế VCCI, các hoạt động của doanh nghiệp trong Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra sôi nổi và đạt hiệu quả cao.


Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc trao bằng khen cho các đối tác cung ứng. Ảnh: Nguyễn Long

Đã có 121 thỏa thuận với giá trị hơn 20 tỷ USD đã được ký kết, là cơ hội lớn với các doanh nghiệp Việt Nam. Đáng chú ý, các doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ đã ký một loạt thỏa thuận thương mại lên tới 12 tỷ USD, bao gồm: Biên bản ghi nhớ có ràng buộc về Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Pratt & Whitney PW1100G-JM trị giá khoảng 1,5 tỷ USD; Bản ghi nhớ về dự án Kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỷ USD; Bản ghi nhớ về Hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên và Đầu tư thượng nguồn; Hợp đồng mua, hỗ trợ sản phẩm động cơ PW1100G-JM….

Với sáng kiến hỗ trợ các địa phương quảng bá hình ảnh, xúc tiến thương mại và đầu tư trong Tuần lễ APEC, Triển lãm “Việt Nam đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng” với 70 gian hàng, trong đó có 51 gian hàng của các địa phương, diễn ra từ ngày 7-11/11/2017, đã thu hút được sự quan tâm của hàng nghìn lượt khách tham quan. Ban tổ chức cũng thu xếp hàng chục cuộc tiếp xúc, phỏng vấn giữa Lãnh đạo tỉnh với các đối tác, các nhà đầu tư nước ngoài nhằm giúp các tỉnh/thành quảng bá xúc tiến các dự án kêu gọi FDI trọng điểm.

"VCCI đã tăng cường xúc tiến các cuộc gặp giữa đại diện Chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp, hỗ trợ tiếp xúc doanh nghiệp song phương. Đã có nhiều hợp đồng, biên bản ghi nhớ được ký kết. Các cơ hội đầu tư đã được rộng mở hơn cho cộng đồng doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt Nam không chỉ có cơ hội đầu tư, mà được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các tập đoàn hàng đầu thế giới để nâng cao năng lực", ông Hải cho biết.

Là một trong những doanh nghiệp đồng hành với VCCI trong hoạt động tài trợ cho năm APEC, bà Lê Thanh Thảo, Giám đốc Công ty Cổ phần Mặt trời châu Á cho biết, công việc xây dựng chương trình du lịch với khách mời là các phu nhân, phu quân và đại biểu đi kèm của những CEO cao cấp nhất trên thế giới đã đặt ra tiêu chí là giới thiệu được bản sắc văn hóa về ẩm thực, về cái đẹp, về tình cảm con người Việt Nam đối với các đại biểu khi tham dự Tuần lễ cấp cao APEC.

"Là đơn vị hoạt động bên lề Hội nghị, thì thành công chính là những nụ cười, những lời cảm ơn từ các vị phu nhân, phu quân, và các đại biểu. Họ vô cùng ấn tượng về vẻ đẹp, tình đằm thắm của con người. Các vị khách đều hứa hẹn sẽ quay trở lại Việt Nam trong thời gian tới. Việc VCCI hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được tham gia vào việc tài trợ các chương trình bên lề đã giúp chúng tôi có cơ hội tiếp xúc và nâng cao chất lượng hoạt động của mình trong mắt bạn bè quốc tế", bà Thảo nói.

Tiếp nối thành công của các hoạt động sau APEC, VCCI sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến song phương và đa phương, gia tăng hiệu quả thành công của APEC. Đồng thời tổ chức cuộc thi ảnh “APEC CEO Smmit 2017: Những khoảnh khắc đáng nhớ”; biên soạn kỷ yếu tổ chức Hội nghị APEC CEO Summit 2017 để tập hợp tất cả các bài tham luận cũng như các hình ảnh về công tác tổ chức của Hội nghị.

Các hoạt động xúc tiến thị trường sẽ được quan tâm thúc đẩy. Trước mắt, Hội nghị “Tương lai của Việt Nam – Hậu WTO”, diễn đàn VBF, phối hợp với Liên đoàn Giới chủ Pháp, Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ, EUROCHAM... sẽ được tiến hành trong năm 2018. Các hội nghị song phương và đa phương cũng sẽ được VCCI tiếp tục triển khai cũng như chắp nối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp quốc tế. Bên cạnh đó, VCCI tiếp tục phối hợp và hỗ trợ các địa phương thúc đẩy các kế hoạch đầu tư. 

Theo Cẩm Anh - Nguyễn Long(Báo DĐ DN)