Vụ ông Đinh La Thăng: Những ai chỉ bị đề nghị kỷ luật nghiêm khắc?

vu ong dinh la thang: nhung ai chi bi de nghi ky luat nghiem khac? hinh anh 1

Ông Đinh La Thăng (trái) và Trịnh Xuân Thanh cùng các đồng phạm phải ra tòa ngày 8.1. (Ảnh I.T)

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, trường hợp ông Đỗ Chí Thanh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH một thành viên - Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower); ông Vũ Huy Quang, Tổng GĐ của PVPower; ông Nguyễn Duy Giang, Trưởng Ban kinh tế kế hoạch PVPower và ông Phan Ngọc Hiền, Chánh văn phòng PVPower liên quan đến việc ký hợp đồng số 33 với Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Tuy nhiên khi ký xong hợp đồng, chủ đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 được chuyển đổi từ PVPower sang Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Ông Đỗ Chí Thanh, Vũ Huy Quang, Nguyễn Duy Giang, Phan Ngọc Hiền không liên quan đến việc PVN căn cứ hợp đồng số 33 để tạm ứng tiền cho PVC sử dụng sai quy định. Viện KSND tối cao cho rằng, xét tính chất mức độ, không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) có văn bản đề nghị PVN xem xét xử lý kỷ luật nghiêm khắc là phù hợp.

Đối với trường hợp ông Nguyễn Huy Hòa, Bùi Tiến Thành, bà Nguyễn Thị Thu Hường cùng là Ủy viên HĐQT của PVC đồng ý việc HĐQT của PVC phê duyệt hợp đồng EPC số 33 khi chưa đủ điều kiện ký kết nhưng vẫn thực hiện Nghị quyết của HĐQT PVC ký các văn bản đề nghị đầu tư tạm ứng theo hợp đồng EPC 33.

Tuy nhiên, những cá nhân này không tham gia bàn chủ trương, không chỉ đạo hoặc ký các chứng từ sử dụng nguồn tiền tạm ứng của dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 sai mục đích (Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng sai gần 1.116 tỷ đồng). Theo Viện KSND Tối cao, trường hợp như vậy không cần thiết phải xử lý hình sự, Cơ quan An ninh điều tra có văn bản đề nghị PVN xử lý kỷ luật nghiêm khắc là phù hợp.

Liên quan đến hành vi tham ô tài sản của Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm (hơn 13 tỷ đồng), Viện KSND Tối cao đã chỉ ra những trường hợp liên quan. Cụ thể, đối với ông Nguyễn Văn Phiên, Phó trưởng Ban kinh tế đấu thầu PVC; Dương Sơn Hào, Trưởng Ban Kỹ thuật an toàn; Trịnh Thái Nguyên, Phó trưởng Ban Kỹ thuật an toàn; bà Đậu Thị Vân, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, chuyên viên Ban Kỹ thuật an toàn, do có sự chỉ đạo của bị can Nguyễn Anh Minh, thời điểm đó là Phó Tổng Giám đốc của PVC nên đã có hành vi ký khống vào hồ sơ thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán các hạng mục khống.

Ông Lê Văn Khắc, Trần Văn Thuân, Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Bảo Khánh, Thân Đình Dũng, Bùi Khắc Hải, Nguyễn Thị Hồng Thắm là các nhân viên Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, theo sự chỉ đạo của bị can Lương Văn Hòa có hành vi tham gia ký vào hồ sơ thiết kế, dự toán, thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán các hạng mục khống, nhưng họ không biết Nguyễn Anh Minh, Lương Văn Hòa sử dụng các bộ hồ sơ khống nói trên để rút tiền của ban điều hành. Tài liệu có trong hồ sơ vụ án xác định những người có tên nêu trên không được hưởng lợi, chính vì thế Cơ quan An ninh điều tra có văn bản đề nghị PVN xem xét xử lý kỷ luật nghiêm khắc là phù hợp.

Theo Nghị định 34/2011/NĐ-CP quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức.

- Đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý áp dụng các hình thức sau: Khiển trách; Cảnh cáo; Hạ bậc lương; Buộc thôi việc.

- Đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý áp dụng các hình thức: Khiển trách; Cảnh cáo; Hạ bậc lương; Giáng chức; Cách chức; Buộc thôi việc.

Theo Dân Việt