Tiền Venezuela ngày càng mất giá trầm trọng

Lạm phát được dự báo lên tới 2.200% năm nay đang khiến đồng bolivar của Venezuela mất giá trầm trọng. Đây là vấn đề cốt lõi với cuộc sống của người dân nước này. Lạm phát buộc họ cần nhiều tiền hơn để chi trả cho các nhu yếu phẩm như lương thực, thuốc men. Sự thiếu hụt các sản phẩm này trong nhiều năm cũng đang gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây.

Hôm qua, 1 USD đã đổi được tới gần 10.390 bolivar. Tỷ giá này hôm thứ Hai mới là 8.820 bolivar. Đầu năm nay, 1 USD tương đương hơn 3.160 bolivar, theo tỷ giá không chính thức mà hàng triệu người dân Venezuela sử dụng trên dolartoday.com.

tien-venezuela-ngay-cang-mat-gia-tram-trong

Một chủ quán xếp tiền hàng trong ngày vào các hộp bìa lớn. Ảnh: Bloomberg

Tệ hơn nữa là các ngân hàng tư nhân chỉ cho phép người dân rút 30.000 bolivar (2,88 USD) một lần tại các ATM. Hạn mức này tại các ngân hàng quốc doanh là 10.000 bolivar (0,96 USD).

Nội tệ mất giá đến mức người Venezuela phải cân tiền khi đi mua sắm, không thể để vừa tiền vào ví vì quá nhiều hay thậm chí lấy tiền lót bánh thay giấy ăn. Tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro đã phải thông báo sẽ thay tờ tiền mệnh giá cao nhất khi đó - 100 bolivar bằng 6 loại tiền giấy và 3 loại xu mới, mệnh giá từ 500 đến 20.000 bolivar.

Venezuela từng là quốc gia giàu nhất Mỹ Latin và hiện vẫn sở hữu trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, khi tình hình ngày một tệ đi, Helima Croft – Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại RBC Capital Markets cho rằng họ có thể trở thành quốc gia dầu mỏ đầu tiên trên thế giới "thất bại hoàn toàn".

Dưới đây là thống kê của CNN về sự mất giá của đồng bolivar từ năm 2013

tien-venezuela-ngay-cang-mat-gia-tram-trong-1

Theo Hà Thu(VnExpress)