Dẫn dắt cuộc săn tìm

Ảnh minh họa

Mong muốn có nhà mới luôn thôi thúc trái tim cô vợ. Một sáng đẹp trời, cô vợ hỏi chồng: “Hiện tại, chúng ta có thể bỏ ra bao nhiêu tiền để mua nhà?”. “3 tỷ đồng” - anh chồng trả lời.

Hôm sau, cô vợ dẫn chồng đi xem một ngôi nhà xinh xắn. Anh chồng hỏi: “Ngôi nhà giá bao nhiêu?”. Cô vợ không trả lời, đưa chồng đi vào trong. Ngôi nhà có vườn cây nhỏ mà chồng cô vẫn ao ước. Anh chồng lại hỏi: “Ngôi nhà bao nhiêu tiền?”. Cô mỉm cười, dẫn chồng xem tiếp phòng khách đẹp, phòng ngủ ấm áp, phòng bếp tiện nghi... Anh chồng không giấu nổi sự tò mò: “Ngôi nhà giá bao nhiêu thế?”.

Lúc này, cô vợ mới hỏi: “Anh có thích không?”. “Rất tuyệt, nhưng chắc vượt quá khả năng của chúng ta”. “Vậy chúng ta phải ở nhà thuê bao lâu nữa?”. “20 năm”... Cô vợ nhẩn nha: “Anh yêu, tiền 1 năm thuê nhà 90 triệu đồng, 20 năm là 1,8 tỷ đồng. Căn nhà này giá 3 tỷ đồng, nếu chia cho 20 năm, mỗi năm 150 triệu đồng. Có nghĩa, mỗi năm phải chi thêm 60 triệu đồng, mỗi tháng 5 triệu đồng, mỗi ngày chỉ 170.000 đồng. Chúng mình có thể làm thêm 1 giờ đồng hồ mỗi ngày để có thể sống trong ngôi nhà xinh đẹp này không?”...

Không nói đến cái kết “đẹp” của câu chuyện, ở góc độ khác, đây là bài học lớn về bán hàng. Một người bán hàng bình thường chỉ biết nỗ lực bán sản phẩm. Nhưng, một “ngôi sao” bán hàng biết cách giúp khách hàng tiềm năng được trải nghiệm sản phẩm, truyền cảm hứng đến khách hàng.

Bán hàng không phải là trò chơi số lượng, mà là trò chơi con người: Cuộc săn tìm. Người bán hàng phải là người dẫn dắt cuộc săn tìm đó.

Theo Minh Hạnh(Báo công thương)