Chủ đầu tư xây dựng, nhà thầu bắt buộc phải mua bảo hiểm

bh xay dung
Hội nghị tập huấn Thông tư số 329/2016/TT-BTC. Ảnh H.C

Ngày 28/2 tại Hà Nội, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH), Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị tập huấn Thông tư số 329/2016/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 119/2015/NĐ-CP ngày 13/11/2015 của Chính phủ quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Từ 1/3, các công trình xây dựng bắt buộc phải mua bảo hiểm

Phát biểu tại buổi tập huấn, đại diện Cục QLBH cho biết, đối tượng bảo hiểm (BH) công trình trong thời gian xây dựng là các công trình, hạng mục công trình, theo đó, chủ đầu tư sẽ phải mua BH cho toàn bộ công trình hoặc cho từng hạng mục của công trình trong thời gian xây dựng.

Cụ thể, trường hợp mua BH cho toàn bộ công trình trong thời gian xây dựng, chủ đầu tư sẽ phải mua BH với số tiền BH tối thiểu theo quy định, cụ thể là giá trị đầy đủ của công trình khi hoàn thành, bao gồm toàn bộ vật liệu, chi phí nhân công, thiết bị lắp đặt vào công trình, cước phí vận chuyển, các loại thuế, phí khác và các hạng mục khác do chủ đầu tư cung cấp. Số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với công trình trong thời gian xây dựng không được thấp hơn tổng giá trị hợp đồng xây dựng, kể cả giá trị điều chỉnh, bổ sung (nếu có).

Trường hợp mua BH theo từng hạng mục công trình trong thời gian xây dựng, chủ đầu tư phải mua BH với số tiền BH của từng hạng mục công trình không thấp hơn giá trị đầy đủ của hạng mục công trình đó khi hoàn thành và tổng số tiền BH của các hạng mục công trình trong thời gian xây dựng không thấp hơn số tiền BH tối thiểu theo quy định.

Trường hợp thời gian xây dựng công trình bị kéo dài so với thời gian quy định, bên mua BH và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) có thể thỏa thuận phí BH bổ sung áp dụng cho khoảng thời gian bị kéo dài.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, đại diện Cục QLBH cũng cho biết, đối với người lao động thi công trên công trường, nhà thầu thi công xây dựng bắt buộc phải mua BH. Thời hạn BH đối với người lao động thi công trên công trường bắt đầu kể từ ngày thực hiện công việc thi công trên công trường đến hết thời gian bảo hành công trình theo quy định pháp luật.

Việc xác định thời hạn BH cụ thể đối với người lao động thi công trên công trường sẽ được căn cứ vào hợp đồng lao động và văn bản xác nhận của nhà thầu thi công xây dựng về thời gian người lao động làm việc thực tế trên công trường.

Theo đó, khi người lao động bị thương tật, chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phát sinh do thực hiện công việc thi công trên công trường thuộc trách nhiệm BH, DNBH sẽ có trách nhiệm chi trả những khoản tiền theo thỏa thuận giữa nhà thầu thi công và người lao động hoặc đại diện hợp pháp của người lao động theo quy định, tổng số tiền bồi thường BH không vượt quá 100 triệu đồng/người/vụ.

Giảm thiểu tối đa các tổn thất

Cũng tại buổi tập huấn, trả lời câu hỏi của đại diện các DNBH về việc những hợp đồng BH trong hoạt động đầu tư xây dựng đã được ký kết trước thời điểm 1/3 thì giải quyết thế nào? Phó Cục trưởng Cục QLBH Phạm Thu Phương cho biết, Điều 37, Thông tư nêu rõ, các hợp đồng BH trong hoạt động đầu tư xây dựng đã giao kết trước ngày Thông tư có hiệu lực được tiếp tục thực hiện hợp đồng BH theo quy định của pháp luật tại thời điểm giao kết hợp đồng.

Trả lời câu hỏi của DNBH về việc nếu chủ đầu tư muốn thỏa thuận mức bồi thường cho người lao động cao hơn mức quy định tối thiểu100 triệu đồng/người /vụ có được không?  Đại diện cơ quan quản lý cho biết, ngoài việc tham gia BH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng theo điều khoản BH, phí BH, số tiền BH tối thiểu quy định tại Thông tư, DNBH và bên mua BH có thể thỏa thuận mở rộng điều khoản BH, số tiền BH cao hơn và phí BH tương ứng tại hợp đồng BH, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề DNBH và khách hàng có thể thỏa thuận thêm các điều khoản loại trừ BH, đại diện Cục QLBH cho biết, Bộ Tài chính đã có hướng dẫn cụ thể về các điều khoản loại trừ BH và có thể mở rộng các điều khoản loại trừ cùng với việc điều chỉnh phí BH tương ứng, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật.

Cũng tại buổi tập huấn, đại diện các DNBH cũng đề nghị quy định rõ chế tài xử phạt đối với chủ đầu tư không mua BH bắt buộc, đại diện cơ quan quản lý cho biết sẽ tiếp thu và có ý kiến với các bộ, ngành liên quan để sớm có chế tài xử phạt đối với những sai phạm này...

Phát biểu tại buổi tập huấn, Cục trưởng Cục QLBH Phùng Ngọc Khánh nhấn mạnh, Thông tư 329/2016/TT-BTC đã tạo hành lang pháp lý quan trọng góp phần huy động các nguồn lực tài chính để bảo vệ tài chính cho các chủ đầu tư trong trường hợp các công trình gặp rủi ro lớn. Ông Khánh cũng lưu ý các DNBH cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để chủ đầu tư tham gia BH đầy đủ, đồng thời yêu cầu DNBH phối hợp cùng với chủ đầu tư đưa ra các giải pháp đề phòng hạn chế tổn thất và nếu xẩy ra tổn thất phải tiến hành bồi thường nhanh chóng theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi của chủ đầu tư.

Theo các chuyên gia trong ngành, quy định bắt buộc chủ đầu tư, nhà thầu mua BH trong hoạt động đầu tư xây dựng không chỉ giúp xử lý tốt những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thi công xây dựng, giảm thiểu tối đa các tổn thất, mà còn giúp nâng cao ý thức về an toàn thi công, bảo vệ tính mạng của người lao động./.

Theo Hồng Chi(TC)